Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng thường lệ tới Mỹ từ ngày 1/9

Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng thường lệ tới Mỹ từ 1/9

Với đường bay thẳng tới Mỹ của hãng hàng không Bamboo Airways, thời gian bay sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15-16 giờ do không phải quá cảnh qua nước khác.
Máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways được sử dụng để bay thẳng tới Mỹ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways được sử dụng để bay thẳng tới Mỹ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) bay thẳng tới sân bay quốc tế San Francisco và Los Angeles, bang California (Mỹ) bắt đầu từ 1/9 năm nay.

Cụ thể, từ 1/9/2021, tại sân bay quốc tế San Francisco, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ Thành phố Hồ Chí Minh-San Francisco với tần suất hàng ngày. Giờ hạ cánh tại thành phố San Francisco là 10 giờ (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13 giờ (giờ địa phương).

Tại sân bay Los Angeles, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ Thành phố Hồ Chí Minh-Los Angeles với tần suất hàng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố Los Angeles là 9 giờ 30 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 12 giờ 30 (giờ địa phương). Máy bay dự kiến khai thác hai đường bay thẳng là tàu thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways, hãng dự kiến triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) tới Mỹ từ tháng Bảy và các chuyến bay thẳng thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và San Francisco từ tháng 9/2021, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần. Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.

“Việc Bamboo Airways được các cơ quan chức năng Mỹ và Việt Nam cấp phép, cấp slot bay thẳng đến các sân bay quốc tế lớn nhất nước này góp phần khẳng định năng lực điều hành, mức độ an toàn tuyệt đối và chất lượng dịch vụ của Bamboo Airways nói riêng và của hàng không Việt Nam nói chung sánh ngang chuẩn quốc tế,” đại diện hãng bay này cho biết.

Thực tế, hành khách từ Việt Nam đến Mỹ thường phải bay chuyển tiếp tại Hongkong, Đài Loan hoặc Hàn Quốc..., với thời gian bay khoảng 20 giờ, gồm cả quá cảnh. Nếu có đường bay thẳng, thời gian bay sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15-16 giờ.

[Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến Mỹ bằng Boeing 787-9]

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang trong quá trình triển khai các thủ tục liên quan việc chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) giữa Việt Nam và Mỹ, theo kiến nghị từ Cục Hàng không Việt Nam cuối tháng Tư vừa qua.

Quá trình này hoàn tất sẽ cho phép Bamboo Airways có thể tổ chức các chuyến bay chở khách, hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ, chở hàng từ Mỹ về Việt Nam. Hành khách có thể là chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, công dân Việt Nam về nước khi được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan phê duyệt.

Nhìn nhận việc khai thác các chuyến bay không thường lệ tới Mỹ trong giai đoạn đầu sẽ tạo điều kiện cho hãng triển khai hiệu quả các chuyến bay thương mại thường lệ đến Mỹ, phía Bamboo Airways đang gấp rút hoàn tất các bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bộ máy nhân sự, bao gồm huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường…, sẵn sàng mọi điều kiện khai thác bay thẳng Mỹ.

Bên cạnh đường bay Mỹ, Bamboo Airways cũng đang xúc tiến các hoạt động nhằm sẵn sàng bay quốc tế ngay khi được chính phủ cho phép. Các đường bay thẳng tới Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… có thể được hãng triển khai ngay từ quý 2/2021. Các thủ tục mở mới các tuyến bay thẳng đi Anh, Đức, Tokyo (Nhật Bản), Melbourne, Sydney (Australia), Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… cũng đang được hãng tích cực xúc tiến./.

Sân bay quốc tế Los Angeles và sân bay quốc tế San Francisco là hai sân bay bận rộn nhất của bang California, với sản lượng khách trung bình tương ứng khoảng 70 triệu/năm và 40 triệu/năm.

Trên toàn nước Mỹ, xét về lượng khách, sân bay quốc tế Los Angeles đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các sân bay đông đúc nhất. Sân bay quốc tế San Francisco đứng ở vị trí thứ bảy.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục