Bo GTVT lap 2 to cong tac kiem tra, ra soat gia cuoc van tai bien hinh anh 1Bốc xếp container tại một bến cảng Hải Phòng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định thành lập hai tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, hai tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị liên quan để thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Vũng Tàu (Cái Mép-Thị Vải), Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực Hải Phòng (cảng Lạch Huyện, Đình Vũ, Chùa Vẽ) và Quảng Ninh.

Thành viên tổ công tác kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh gồm Cục Hàng hải Việt Nam; Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải); Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, Quảng Ninh Bà Rịa-Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đang chỉ đạo Cục Hàng hải xây dựng, đề xuất bộ tham mưu Chính phủ phương án quản lý giá cước vận tải biển tại Việt Nam.

[Giá cước vận tải biển phải được công khai, minh bạch ở mức tối đa]

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, website của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải và các cảng vụ cũng đã niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp có thể tham khảo, đảm bảo thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sự tăng giá vận chuyển container hiện nay diễn ra trên toàn cầu.

Ông Giang cho biết tại Việt Nam, điều đáng mừng là các phụ thu đối với hàng hóa không tăng. Cảng biển cũng đang áp dụng thu giá dịch vụ ở mức giá sàn, giúp chủ hàng tránh phát sinh chi phí. Cục Hàng hải hiện đang phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.

Được biết, hãng tàu CMA-CGM (Pháp) đã cam kết không tăng giá cước để hỗ trợ chủ hàng nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam nói riêng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Đánh giá kể từ đầu năm 2021, giá cước vận tải container tăng liên tục do tắc nghẽn tại cảng, mất cân bằng rất lớn giữa nhu cầu và năng lực vận tải, đại diện CMA-CGM cho rằng hãng quyết định sẽ dừng tăng giá cước vận tải container từ nay đến ngày 1/2/2022./.

Việt Hùng (Vietnam+)