Bộ Tài chính: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là phù hợp

Theo Bộ Tài chính, việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là một trong những giải pháp phù hợp, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ giảm mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.
Bộ Tài chính: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là phù hợp ảnh 1Nhân viên Petrolimex bán xăng cho khách hàng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trả lời nội dung kiến nghị của cử tri về việc giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối xăng, Bộ Tài chính cho biết theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, sắc thuế này chỉ áp dụng đối với xăng các loại (trong đó không có mặt hàng dầu). Hiện thuế suất tiêu thụ đặc biệt với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.

[[UBTVQH thông qua mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu năm 2023]

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Quy định này là phù hợp với mục tiêu của Luật Thuế và thông lệ quốc tế.

Mặt khác, việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là một trong những giải pháp phù hợp, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ giảm mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc quyền của Quốc hội. Điều này có nghĩa là muốn miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thì Chính phủ phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Trước đó, Bộ đã trình Quốc hội phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng-dầu. Tuy nhiên khi tiếp thu giải trình, đánh giá ngân sách năm 2022, dự toán năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến các dự báo xu hướng giá dầu thô thế giới năm 2023 là thấp hơn so với 2022. Hơn nữa, việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng là chưa thực sự cần thiết. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép không bổ sung nội dung này trong dự thảo Nghị quyết.

Căn cứ ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.

Thay vào đó, Bộ đã trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Cụ thể, thuế môi trường áp dụng năm 2023 với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một/lít, nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít và dầu diesel 1.000 đồng một/lít./.

(Vietanm+)

Tin cùng chuyên mục