Các hãng hàng không lớn của Mỹ ngày 11/4 kêu gọi các quan chức Bộ Tài chính và cố vấn chính phủ liên bang loại bỏ hoặc sửa đổi điều kiện liên quan đến việc hoàn trả 30% trong khoản cứu trợ 25 tỷ USD được Quốc hội dành để giúp người lao động.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã trao đổi qua điện thoại với một số giám đốc điều hành các hãng hàng không vận chuyển hành khách lớn của Mỹ hôm 10/4 rằng, họ sẽ phải trả lại 30% khoản cứu trợ bằng tiền mặt tổng cộng 25 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã phê duyệt trong tháng Ba để trang trải chi phí tiền lương cho các nhân viên hàng không.
Bộ trưởng Mnuchin nói rằng, các hãng hàng không chuyên chở khách này sẽ không phải trả lại 70% khoản trợ giúp trên, và 30% còn lại là cho vay lãi suất thấp.
Đối với khoản vay này, các hãng hàng không sẽ phải phát hành các chứng quyền cho phép Chính phủ quyền mua cổ phần với mức giá và thời gian định trước với giá trị tương đương 10% khoản vay.
[Tổng thống Mỹ Donald Trump nỗ lực ''giải cứu'' ngành hàng không]
Các hãng hàng không cho rằng Bộ Tài chính không nên yêu cầu họ phải trả lại một phần trong khoản cứu trợ bởi con số 25 tỷ USD không đủ để chi trả toàn bộ chi phí tiền lương cho người lao động.
Một hiệp hội thương mại đại diện cho các hãng hàng không Mỹ là American Airlines Group Inc, United Airlines, Delta Air Lines Southwest Airlines Co, JetBlue Airways Corp, Alaska Airlines và những doanh nghiệp hàng không khác, cho rằng gói cứu trợ trị giá 25 tỷ USD chỉ đủ để hỗ trợ cho người lao động, và đây không nên là con số tổng cộng của cả khoản cứu trợ và cho vay.
Theo các điều khoản được quy định trong đạo luật, các công ty nhận tiền cứu trợ không được phép sa thải nhân viên trước ngày 30/9 hoặc thay đổi thỏa thuận thương lượng tập thể.
Các hãng hàng không Mỹ đang có hơn 2.200 máy bay “đắp chiếu” - chiếm 1/3 đội bay và đã phải hủy hàng trăm nghìn chuyến bay, trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm khoảng 95% do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Quốc hội Mỹ đã thông qua gói cứu trợ 25 tỷ USD cho các hãng hàng không vận chuyển hành khách, nhưng việc phân bổ nguồn tài chính này sẽ do Bộ Tài chính quyết định.
Một số hãng hàng không đã đề nghị những thay đổi khác trong các điều khoản, bao gồm đảm bảo tiền tài trợ được trả một lần thay vì trả trong nhiều tháng./.