Daihatsu tạm ngừng sản xuất do bê bối gian lận thử nghiệm an toàn

Daihatsu cho biết phải tạm thời dừng toàn bộ hoạt động phân phối tại thị trường trong nước sau khi phát hiện đa số các mẫu ôtô của công ty bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn.

Một cửa hàng của Daihatsu tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP)
Một cửa hàng của Daihatsu tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP)

Ngày 25/12, Daihatsu Motor - công ty con thuộc tập đoàn chế tạo ôtô Toyota của Nhật Bản thông báo sẽ tạm thời ngừng sản xuất tại các xưởng trong nước cho đến ít nhất cuối tháng 1/2024.

Đây là thông báo tiếp theo sau khi Daihatsu cho biết phải tạm thời dừng toàn bộ hoạt động phân phối tại thị trường trong nước sau khi phát hiện đa số các mẫu ôtô của công ty đều bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn.

Trong một thông báo, Daihatsu nói rằng chưa thể xác định thời điểm nối lại hoạt động sản xuất hoặc phân phối.

Tuy nhiên, công ty này có kế hoạch tạm ngừng sản xuất tại tất cả các xưởng ở Nhật Bản ít nhất cho đến cuối tháng 1/2024.

Daihatsu hiện đã ngừng thực hiện đơn mua thiết bị và phụ tùng của các nhà cung cấp. Quyết định này ảnh hưởng đến hàng nghìn nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho Daihatsu.

Theo công ty nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank Ltd., có hơn 8.000 công ty ở Nhật Bản cung cấp gián tiếp hoặc trực tiếp các loại sản phẩm hoặc dịch vụ cho Daihatsu, với tổng doanh số bán hàng thường niên trị giá khoảng 2.200 tỷ yen (15 tỷ USD).

Daihatsu đã bắt đầu đàm phán về vấn đề bồi thường thiệt hại cho các nhà cung cấp dịch vụ cũng như thiết bị và phụ tùng ôtô.

Bên cạnh đó, công ty này cũng đang đàm phán với nghiệp đoàn của mình về tiền lương chi trả nhân viên trong thời gian ngừng sản xuất.

Hôm 20/12, công ty thông báo sẽ tạm thời dừng toàn bộ hoạt động phân phối tại thị trường trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, sau đó, Daihatsu đã nối lại hoạt động phân phối đến thị trường ngoài nước là Indonesia và Malaysia sau khi chính phủ hai nước xác nhận các mẫu xe ôtô của hãng được bán trên hai thị trường Đông Nam Á này đều an toàn khi sử dụng.

Ngoài những sai phạm được phát hiện hồi tháng 4 và 5 liên quan đến các thử nghiệm va chạm bên hông ôtô và các bộ phận cửa xe, kết quả điều tra còn phát hiện nhiều vấn đề bất thường mới ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm.

Hồi tuần trước, Daihatsu cho biết tổng số mẫu xe có liên quan đến bê bối là 64, trong đó có 22 mẫu được bán mang thương hiệu Toyota và một số mẫu mang thương hiệu Mazda, Subaru. Hôm 21/12, Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết đã bắt đầu tiến hành điều tra vụ việc.

Daihatsu là một trong những doanh nghiệp ôtô lâu đời nhất Nhật Bản, và trở thành một chi nhánh của Toyota vào năm 1998.

Nổi danh với các mẫu ôtô nhỏ và xe đa dụng, Daihatsu là nhà sản xuất có doanh số xe tải nhẹ bán chạy nhất Nhật Bản trong giai đoạn 2006-2016. Trong thời kỳ hoạt động thông thường, Daihatsu sản xuất được khoảng 4.000 xe mỗi ngày./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục