Đề xuất hơn 470 tỷ đồng cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc

Nếu được thông qua, Dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc sẽ giúp tăng năng lực thông quan hàng hóa và phát triển vận tải của khu vực này.
Đề xuất hơn 470 tỷ đồng cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc ảnh 1Đoàn tàu chở hàng đi trên một đoạn tuyến đường sắt Bắc-Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ban Quản lý dự án Đường sắt mới đây trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 475 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, dự án thực hiện cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách gồm ga Gia Lâm (tuyến Hà Nội-Đồng Đăng), ga Cẩm Giàng và ga Hải Dương (tuyến Gia Lâm-Hải Phòng); 4 ga hàng hóa gồm ga Vật Cách, cảng Vật Cách (tuyến Gia Lâm-Hải Phòng), ga Đồng Đăng và ga Lạng Sơn (tuyến Hà Nội-Đồng Đăng), ga Xuân Giao (tuyến Yên Viên-Lào Cai).

Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng đưa ra mốc thời gian công tác phê duyệt dự án và triển khai công tác thiết kế bản vẽ thi công dự kiến từ quý 3-4/2022; lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng dự kiến từ năm 2023-2025.

[Hơn 14.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025]

Về khả năng huy động vốn theo tiến độ, Ban Quản lý dự án Đường sắt tính toán dự kiến huy động vốn theo tiến độ: Năm 2022 là khoảng 8,4 tỷ đồng, năm 2023 là khoảng 143 tỷ đồng, năm 2024 là khoảng 190 tỷ đồng và năm 2025 khoảng 134,3 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công; căn cứ khối lượng, tiến độ để rà soát tính toán và đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp, hiệu quả./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục