Đề xuất xây cao tốc Dầu Giây-Tân Phú giai đoạn 1 theo hình thức PPP

Dự án cao tốc Dầu Giây-Tân Phú có tổng chiều dài tuyến khoảng 59,6km được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đề xuất xây cao tốc Dầu Giây-Tân Phú giai đoạn 1 theo hình thức PPP ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (hợp tác công-tư).

Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay sau khi cập nhật các yếu tố đầu vào, tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú là 7.717,8 tỷ đồng, tăng 905,3 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất trong công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào tháng 5/2021.

Với tổng mức đầu tư nói trên, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án sẽ là 20 năm 3 tháng.

Các chi phí tăng thêm đáng kể nhất là giá cả nguyên vật liệu tăng 698,1 tỷ đồng; chi phí quản lý, tư vấn tăng 83,78 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng 123,4 tỷ đồng; chi phí duy tu, bảo dưỡng vận hành, khai thác (từ 0,55 tỷ đồng/km/năm lên 0,76 tỷ đồng/km/năm).

Ngoài các chi phí về giá, dự án cơ bản không thay đổi khối lượng và hạng mục so với tờ trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tháng 5/2021.

[TP.HCM đề xuất bố trí hơn 17.000 tỷ đồng cho 3 dự án trọng điểm]

Để đảm bảo tính khả thi, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án là 1.300 tỷ đồng, tương đường 16,8% tổng mức đầu tư; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2021, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần 1: đoạn Dầu Giây-Tân Phú giai đoạn 1, thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương.

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long, Dự án cao tốc Dầu Giây-Tân Phú có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, thuộc địa phận xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 2,7km về phía Bắc (tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km59+594, giao cắt với Quốc lộ 20 tại Km69+400, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 59,6km được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; trong đó phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT; trong đó nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng công trình dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí sử dụng đường bộ; nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỷ đồng thực hiện dự án.

Nếu được thông qua, chủ trương đầu tư, dự án sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, bao gồm cả thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng dự án, từ quý 4/2021 đến quý 1/2022; khởi công công trình vào quý 4/2022; hoàn thành công trình và đưa vào khai thác vào quý 1/2025./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục