Đây là tàu chở dầu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay do Việt Nam sảnxuất, mang tên PVT MERCURY.
Tàu chở dầu thô 104.000 tấn là sản phẩm có khối lượng chế tạo cơ khí chínhxác lớn, lắp đặt máy móc thiết bị phức tạp đòi hỏi trình độ kỹ thuật và côngnghệ thi công cao.
Tàu có tổng chiều dài 245m, chiều rộng mặt boong tàu 43m, chiều cao 20m,mớn nước 11,7m, vận tốc 14,7 hải lý/giờ. Máy chính của tàu do Công ty DoosanMan&BW chế tạo có công suất 13.560KW.
Sau gần bốn năm thi công, tàu 104.000 tấn mới hoàn thành phần vỏ, lắp đặtmột số thiết bị chính, hoàn thành được 40% khối lượng công việc lúc đó thuộc Tậpđoàn Vinashin.
Từ ngày 1/7/2010, sau khi đơn vị được chuyển giao về Tập đoàn Dầu khí ViệtNam, Công ty DQS đã ổn định lại tổ chức, quyết tâm hoàn thành tàu đúng cam kếtvới chủ tàu là Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí-PV Trans, đạt tất cả các yêucầu theo thiết kế, kỹ thuật.
Công ty DQS đang tập trung lực lượng tiếp tục đóng tàu chở dầu thô cótrọng tải 105.000 tấn.
Trong tháng Tư vừa qua, Công ty QDS đã tiếp nhận tàu Vietsovpetro 001 (VSP01) có chiều dài 262m, rộng 46m, cao 23,9m, chứa 154.146 tấn dầu. Đây là tàu khochứa xuất dầu nổi lớn nhất mà DQS DQS sửa chữa từ trước đến nay.
Dự kiến tàu này sẽ bàn giao cho chủ tàu Vietsovpetro vào giữa tháng Bảytới…, giải quyết việc làm ổn định cho gần 2.000 cán bộ công nhân viên./.