Kể từ cuối năm 2009, bức tranh kinh tế của khu vực đã sáng hơn, khi hoạt độngthương mại quốc tế phục hồi, lòng tin của người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệpđã trở lại. Xu hướng tích cực này được duy trì trong quý I.
Một minh chứng rõ nét là nhu cầu đi lại và vận chuyển bằng đường không đã gầnquay trở lại các mức trước khi kinh tế bị suy thoái.
Ông Herdman đưa ra một cái nhìn lạc quan về triển vọng của ngành công nghiệphàng không sau hai năm thua lỗ nặng nề.
Ông dự báo tình hình tài chính của các hãng hàng không châu Â-Thái Bình Dương sẽsáng sủa hơn trong năm nay.
Những nhận định của ông Herman được đưa ra sau khi các hãng hàng không khu vựcđã giảm được mức thua lỗ trong năm 2009 xuống 2 tỷ USD (so với mức lỗ khổng lồ8,8 tỷ USD năm 2008), nhờ giá nhiên liệu hạ và các biện pháp kiểm soát chi phíhiệu quả.
Năm ngoái, doanh thu của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương giảm từ mức136,1 tỷ USD năm 2008 xuống 114,2 tỷ USD. Cùng kỳ, chi phí hoạt động giảm 19,8%xuống 112,1 tỷ USD.
Theo ước tính của ông Herdman, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương đã bịtổn thất khoảng 40 triệu USD/ngày khi châu Âu đóng cửa bầu trời do vụ núi lửa ởIceland.
AAPA quy tụ 17 hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có SingaporeAirlines, Cathay Pacific, China Airlines và Qantas (Australia)./.