Hòa Bình: Làm rõ việc giả danh nhân viên ngành điện để bán bảo hiểm

Các đối tượng bán bảo hiểm "Tai nạn hộ dùng điện" có giấy giới thiệu dấu đỏ của quyền Chủ tịch UBND thị trấn Bo, tuy nhiên, Điện lực Kim Bôi cho biết ngành điện không thực hiện kinh doanh bảo hiểm.
Cán bộ Điện lực huyện Kim Bôi giải thích cho người dân ngành điện không bán loại bảo hiểm tai nạn hộ dùng điện. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)
Cán bộ Điện lực huyện Kim Bôi giải thích cho người dân ngành điện không bán loại bảo hiểm tai nạn hộ dùng điện. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)

Trong tháng Sáu vừa qua, Điện lực huyện Kim Bôi (thuộc Công ty Điện lực Hòa Bình) cùng nhiều người dân trên địa bàn rất bức xúc về việc có một số đối tượng giả danh nhân viên ngành Điện để bán bảo hiểm tai nạn hộ dùng điện, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Theo Công văn số 93/ĐLKB-KHKTAT ngày 17/6/2021 của Điện lực Kim Bôi, đơn vị nhận được thông tin phản ánh từ các khách hàng sử dụng điện tại các xã Mỵ Hòa, Đú Sáng, Sào Báy, Hạ Bì... về việc có một số đối tượng bán bảo hiểm "Tai nạn hộ dùng điện."

Điện lực Kim Bôi nêu rõ, ngành điện không thực hiện kinh doanh bán loại hình bảo hiểm này và cán bộ, công nhân viên của ngành cũng không tham gia bán bảo hiểm cho các công ty.

Đây là hành vi giả danh nhân viên ngành điện, là hành vi vi phạm pháp luật, làm mất trật tự an ninh trên địa bàn huyện Kim Bôi, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Điện và thiệt hại kinh tế cho nhân dân trên địa bàn. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vấn đề này.

Anh Lương Tiểu Vũ, Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Kim Bôi cho biết, sau khi nhận được thông tin có một số đối tượng giả danh công nhân ngành điện đi bán bảo hiểm 'Tai nạn hộ dùng điện,' Điện lực huyện Kim Bôi đã đến các hộ dân để trao đổi và tìm hiểu nguyên nhân. Chúng tôi khẳng định, ngành điện không thực hiện kinh doanh ngành nghề bảo hiểm trên địa bàn."

Qua trao đổi với các hộ dân mua bảo hiểm "Tai nạn hộ dùng điện" phóng viên được biết các đối tượng bán bảo hiểm xưng danh nhân viên của ngành điện lực, người dân thấy giá trị bảo hiểm không cao chỉ 200.000 đồng/năm nên cũng "nhắm mắt" để mua.

Tuy nhiên, việc bán bảo hiểm không được tư vấn rõ quyền lợi của người tham gia, dẫn đến tình trạng người dân đều hiểu khi thiết bị điện hỏng sẽ tìm đến Điện lực Kim Bôi để đòi quyền lợi là điều phi lý.

Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi đã tìm hiểu nguyên nhân mà người dân tin mua trong khi chưa hiểu rõ về quyền lợi.

Theo văn bản số 393/UBND-KTHT, ngày 20/4/2021, về việc triển khai bảo hiểm tai nạn hộ sử dụng điện được ông Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kim Bôi ký duyệt có nội dung: "Đồng ý để Công ty Bảo hiểm MIC Nam Sông Hồng tổ chức vận động tuyên truyền và triển khai bảo hiểm tai nạn hộ sử dụng điện trên địa bàn huyện Kim Bôi với hình thức triển khai đến từng hộ gia đình; hình thức tham gia dựa trên tinh thần tự nguyện tham gia phòng ngừa rủi ro của người dân… Đề nghị các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tạo điều kiện thuận lợi để Công ty Bảo hiểm MIC Nam Sông Hồng triển khai công tác bảo hiểm tai nạn hộ sử dụng điện trên địa bàn… "

[Bộ Tài chính yêu cầu xử lý các trường hợp ép khách hàng mua bảo hiểm]

Kèm theo văn bản số 393/UBND-KTHT, có giấy giới thiệu của Quyền Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Bo (huyện Kim Bôi) để người bán bảo hiểm mang đến từng hộ gia đình tuyên truyền, thuyết phục người dân mua.

Chính từ những văn bản, giấy tờ có chữ ký và dấu đỏ từ cấp lãnh đạo huyện đến lãnh đạo thị trấn nên bà con đã tin tưởng để mua. Cho đến khi số lượng người mua nhiều trên địa bàn thì bà con mới vỡ lẽ không phải bảo hiểm của ngành điện lực như người bán đã tuyên truyền.

Từ đó, nhiều người dân bức xúc không hiểu rõ nội dung bảo hiểm thì được hưởng những quyền lợi gì.

Chị Bùi Thị Thuần ở khu Nội Sung, thị trấn Bo (Kim Bôi) cho biết: "Khi mua bảo hiểm này chúng tôi không được tư vấn và cũng nghĩ là của Công ty Điện lực thì mới mua, để nếu có xảy ra sự cố về điện thì chúng tôi liên hệ với bên điện lực dễ dàng. Còn nếu không phải bảo hiểm của bên điện lực thì chúng tôi không mua."

Bác Quách Định Tâm, thị trấn Bo (Kim Bôi) chia sẻ: "Cách đây ít lâu có người đến giới thiệu là người của cơ quan bảo hiểm về điện, lúc đó cũng tối rồi, họ bảo giá bảo hiểm 200.000 đồng/hộ/năm nên tôi mua cho xong."

Anh Bùi Văn Thuận, Trưởng khu Nội Sung, thị trấn Kim Bôi cho biết: "Do công tác phòng, chống dịch COVID-19, vì vậy chúng tôi không thể bám sát nhân viên bảo hiểm đi xuống địa bàn. Nhân viên bán bảo hiểm đến các hộ gia đình tư vấn trực tiếp, ký hợp đồng với bà con ra sao chúng tôi không thể sâu sát được."

Theo văn bản thông báo về việc "Tham gia bảo hiểm tai nạn hộ sử dụng điện" của Công ty Bảo hiểm MIC Nam Sông Hồng, có trụ sở tại thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) nêu rõ sẽ phục vụ, hướng dẫn cho các hộ gia đình mua bảo hiểm, địa chỉ liên hệ tại tầng 5, tòa nhà Viettel Hòa Bình, xóm 8, xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, phóng viên đã đến địa chỉ nêu trên, đơn vị bảo hiểm MIC Hòa Bình cho biết không triển khai việc bán bảo hiểm này.

Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng Công an huyện Kim Bôi tiếp nhận, thống kê số hộ đã mua loại bảo hiểm và điều tra làm rõ vụ việc, giải tỏa bức xúc cho người dân trên địa bàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục