Kênh đại lý bán bảo hiểm qua các ngân hàng có nhiều sai phạm

Kết quả công tác thanh tra của Bộ Tài chính cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng ghi nhận nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Kênh đại lý bán bảo hiểm qua các ngân hàng có nhiều sai phạm ảnh 1Bộ Tài chính sẽ xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật đối những hành vi sai phạm nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp bảo hiểm đang hoạt động trên thị trường. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 30/6, Bộ Tài chính công bố thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.

Kết quả công tác thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng ghi nhận nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

[TP.HCM: Doanh nghiệp vay vốn bị ép vào thế phải mua kèm bảo hiểm]

Một số hành vi vi phạm điển hình báo cáo được chỉ ra, như không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu; Không đảm bảo chất lượng tư vấn khiến cho khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm; Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng iPad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin; Không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định sẽ xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật đối những hành vi sai phạm trên, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh đồng thời tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp bảo hiểm đang hoạt động trên thị trường.

Theo Bộ Tài chính, các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch.

Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Kênh đại lý bán bảo hiểm qua các ngân hàng có nhiều sai phạm ảnh 2Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm cần có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm. (Ảnh: Vietnam+)

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cần khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm. Doanh nghiệp phải chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Mặt khác, Bộ Tài chính yêu các doanh nghiệp phải bảo đảm cao nhất việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ. Đây là cơ sở để ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm cần có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm. Theo đó, các đại lý phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động, thực hiện đúng nội dung, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo các khoản chi phí phải phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định pháp luật. Doanh nghiệp cần tăng cường giám sát việc quản trị rủi ro, đảm bảo các tiêu chí an toàn tài chính, an toàn vốn của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Trong năm 2023, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm.

Bộ Tài chính cũng cho hay sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng, đồng thời. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ Tài chính kiên quyết sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./

Thời gian qua, thị trường bảo hiểm nói chung và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng nói riêng có sự tăng trưởng nhanh, tuy nhiên đã xuất hiện tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua Bảo hiểm Nhân thọ, Bảo hiểm liên kết Đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng.

Do vậy, ngay trong năm 2022, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm đã tiến hành thanh tra hoạt động này tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm là Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt, minh bạch, “sai đến đâu xử nghiêm tới đó” của Bộ trưởng Bộ Tài chính, các đoàn thanh tra đã triển khai công tác thanh tra nghiêm túc, khách quan và trung thực.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục