Kỳ vọng Việt Nam trở thành trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay

Với nỗ lực nắm bắt công nghệ mới, phát triển năng lực và hạ tầng sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, Việt Nam có thể sớm trở thành trung tâm bảo dưỡng trong khu vực châu Á.
Vietnam Airlines khẳng định nỗ lực nắm bắt công nghệ mới, phát triển năng lực và hạ tầng sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm bảo dưỡng trong khu vực. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Vietnam Airlines khẳng định nỗ lực nắm bắt công nghệ mới, phát triển năng lực và hạ tầng sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm bảo dưỡng trong khu vực. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Các chuyên gia hàng không quốc tế đánh giá cao về năng lực bảo dưỡng, kỹ thuật của Vietnam Airlines, cũng như ngành hàng không Việt Nam đồng thời bày tỏ kỳ vọng Việt Nam sớm trở thành trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay của khu vực, nhất là trong bối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang được triển khai sẽ là điểm trung chuyển của hàng không thế giới.

Nhận định trên được đưa ra tại Hội nghị Chi phí bảo dưỡng máy bay do Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tổ chức, diễn ra từ ngày 4-6/10, tại Hà Nội. Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) là hãng hàng không chủ nhà.

Hội nghị quy tụ 150 khách mời là các chuyên gia, đại biểu từ các tổ chức, hãng hàng không hàng đầu thế giới như Airbus, Delta Air Lines, Lufthansa Technik, easyJet…

Tại hội nghị, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về tình hình sử dụng máy bay vận tải hành khách, hàng hóa trên thế giới đồng thời đánh giá triển vọng của thị trường sửa chữa, bảo dưỡng, đại tu máy bay.

Các đại biểu cũng thảo luận về nhiều chủ đề “nóng” trong lĩnh vực chi phí bảo dưỡng và kỹ thuật máy bay những năm gần đây như chuỗi cung ứng, sửa chữa, thay thế, theo dõi linh kiện máy bay, chuyển đổi số, trao đổi dữ liệu…

[Hàng không đối mặt với thiếu hụt phụ tùng sửa chữa, bảo dưỡng máy bay]

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định thông qua việc đồng hành cùng hội nghị, hãng mong muốn thể hiện quyết tâm nỗ lực nắm bắt công nghệ mới, phát triển năng lực và hạ tầng sửa chữa, bảo dưỡng máy bay.

Từ nhiều năm qua, Vietnam Airlines đã tích cực nâng cấp đội tàu bay của hãng, như trở thành hãng đầu tiên ở châu Á-Thái Bình Dương tiếp nhận cùng lúc hai loại máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350-900; hãng hàng không Việt Nam đầu tiên khai thác máy bay Boeing 787-10, máy bay chở khách lớn nhất Việt Nam; nâng cấp đội máy bay thân hẹp với tàu bay Airbus A321neo…

Kỳ vọng Việt Nam trở thành trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay ảnh 1Chuyên gia hàng không từ nhiều nước thăm cơ sở bảo dưỡng hàng không của Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Đội máy bay quy mô lớn hơn, hiện đại hơn yêu cầu năng lực bảo dưỡng cao cấp hơn đồng thời sự tăng trưởng nhanh chóng của hàng không Việt Nam thời gian qua cũng tạo điều kiện thuận lợi để Vietnam Airlines nâng tầm năng lực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay,” lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Đặc biệt, Vietnam Airlines chú trọng triển khai chuyển đổi số trong quản lý sửa chữa và bảo dưỡng, cụ thể gồm: Chuyển đổi sang hệ thống công nghệ thông tin mới đáp ứng yêu cầu quản lý của hãng, tăng cường sử dụng các phần mềm ứng dụng của nhà sản xuất máy bay, thiết bị, phần mềm tự nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.

Ngoài ra, Vietnam Airlines đang phát triển các năng định thiết yếu để nâng cao năng lực bảo dưỡng, giảm thiểu chi phí thuê ngoài như hàn, bảo dưỡng vỏ bọc, sửa chữa cấu trúc composite, kiểm tra không phá hủy... Hãng cũng phát triển năng lực kỹ thuật độc lập để có thể thiết kế, chế tạo, xin phép nhà chức trách hàng không Việt Nam, Hoa Kỳ, châu Âu phê chuẩn các cải tiến và thiết bị tự chế giúp chủ động hơn trong công tác bảo dưỡng…

Trong khuôn khổ hội nghị, ngày 6/10, các đại biểu và chuyên gia thuộc 22 tổ chức, hãng hàng không từ 14 nước trên thế giới đã đến thăm quan, khảo sát cơ sở bảo dưỡng máy bay tại Sân bay Nội Bài (Hà Nội) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) - đơn vị thành viên của Vietnam Airlines./.

Hiện VAECO đã đáp ứng tốt các tiêu chuẩn và quy định của Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không liên bang Mỹ, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu, Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế và các nhà chức trách hàng không các nước.

Đây là cơ sở để VAECO cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu cho toàn bộ các đội bay của Vietnam Airlines và hơn 80 hãng hàng không dân dụng khác trên thế giới.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục