Mỹ phản ứng tích cực trước đề xuất của Hàn Quốc về trợ cấp ôtô điện

Quan chức thương mại Hàn Quốc khẳng định phía Mỹ hoàn toàn hiểu những quan ngại của Hàn Quốc về Đạo luật Giảm lạm phát và sẵn sàng thảo luận cách giảm thiểu thiệt hại đối với các công ty Hàn Quốc.
Mỹ phản ứng tích cực trước đề xuất của Hàn Quốc về trợ cấp ôtô điện ảnh 1Dây chuyền sản xuất ôtô của Hãng Hyundai tại nhà máy ở thành phố Ulsan (Hàn Quốc), ngày 28/7/2003. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thứ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Sung-il ngày 31/8 cho biết Mỹ đã đưa ra phản ứng tích cực đối với đề xuất của Hàn Quốc về việc thiết lập một kênh chính thức để thảo luận về những quan ngại của nước này đối với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), liên quan đến vấn đề trợ cấp cho ôtô điện.

Phát biểu với các phóng viên trước khi lên đường về nước sau chuyến công tác ba ngày tới Washington, ông Ahn khẳng định phía Mỹ hoàn toàn hiểu những quan ngại của Hàn Quốc về IRA và sẵn sàng thảo luận các cách thức giảm thiểu thiệt hại tiềm ẩn từ luật mới ban hành đối với các công ty Hàn Quốc.

Trước đó, tại cuộc gặp Phó Đại diện Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ Sarah Bianchi ngày 30/8 (giờ địa phương), phái đoàn Hàn Quốc do Thứ trưởng Ahn dẫn đầu đã truyền đạt lo ngại của chính phủ nước này, đề nghị Mỹ sửa đổi luật, trong đó bao gồm hoãn thực thi điều khoản liên quan tới trợ cấp cho ôtô điện cho tới năm 2025, thời điểm hãng ôtô Hyundai hoàn công nhà máy ôtô điện tại Bắc Mỹ.

[Mỹ-Hàn nhất trí tham vấn điểm gây lo ngại trong Đạo luật Giảm lạm phát]

Ngoài ra, phía Hàn Quốc cũng đề xuất phương án bao gồm cả xe ôtô điện được lắp ráp tại các nước đối tác ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ, trong đó có Hàn Quốc, vào đối tượng được hưởng trợ cấp, thay vì chỉ tại khu vực Bắc Mỹ như quy định trong luật mới.

Theo IRA của Mỹ vừa được Tổng thống Joe Biden ký ban hành ngày 16/8 (giờ địa phương), chỉ có ôtô điện được lắp ráp cuối cùng tại Bắc Mỹ mới được hưởng mức trợ cấp từ chính phủ nước này (lên tới 7.500 USD mỗi chiếc).

Trong khi đó, các mẫu ôtô điện như Ioniq 5 của hãng Hyundai hay EV6 của Kia đều được sản xuất tại Hàn Quốc rồi xuất khẩu sang Mỹ, nên sẽ không còn được nhận trợ cấp như trước.

Phía Hàn Quốc cho rằng đạo luật mới vi phạm FTA Mỹ-Hàn, theo đó các sản phẩm của một trong hai quốc gia được đối xử tương tự như các sản phẩm trong nước hoặc có các lợi thế tương tự như các sản phẩm từ các quốc gia có quy chế tối huệ quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục