Niềm tin của người tiêu dùng Đức sụt giảm do căng thẳng thương mại

Theo cuộc khảo sát với khoảng 2.000 người của GfK, niềm tin tiêu dùng tháng Bảy tới của người Đức đã giảm 0,3 điểm so với tháng trước đó xuống 9,8 điểm.
Niềm tin của người tiêu dùng Đức sụt giảm do căng thẳng thương mại ảnh 1GfK đã tiến hành cuộc khảo sát với khoảng 2.000 người về kỳ vọng của họ đối với hoạt động kinh tế. (Nguồn: dw)

Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường GfK, có trụ sở tại Đức, cho thấy niềm tin của người dân Đức về nền kinh tế đã trở nên kém lạc quan trong tháng Bảy tới do căng thẳng thương mại toàn cầu đè nặng lên hy vọng về tăng trưởng thị trường việc làm.

Theo GfK, niềm tin tiêu dùng tháng Bảy tới của người Đức đã giảm 0,3 điểm so với tháng trước đó xuống 9,8 điểm.

GfK đã tiến hành cuộc khảo sát với khoảng 2.000 người về kỳ vọng của họ đối với hoạt động kinh tế, tiền lương, cũng như sức mua hàng hóa.

[Đức: Chỉ số môi trường kinh doanh tháng 6 giảm thấp nhất 5 năm qua]

Trong tháng Bảy tới, niềm tin của người dân về triển vọng tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế Đức ở mức tương đối thấp, sức mua tăng nhưng triển vọng tiền lương không mấy khả quan, nhiều người lao động sợ mất việc làm.

Mới đây, Cơ quan Lao động liên bang Đức công bố tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Năm vừa qua tại nước này ở mức 5%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với các tháng trước đó.

Tỷ lệ này trong tháng Ba và Tư vừa qua đều là 4,9% - mức thấp nhất kể từ năm 1990. Số liệu trên cho thấy lần đầu tiên tỷ lệ thất nghiệp tại Đức tăng kể từ tháng 11/2013.

Trong khi đó GfK cho rằng niềm tin của doanh nghiệp và các nhà đầu tư những tháng tới cũng giảm.

Xung đột thương mại với Mỹ và các hiệu ứng gia tăng từ cuộc đối đầu Washington với Bắc Kinh, cũng như nhiều yếu tố khác đã gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế Đức trong những tháng gần đây./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục