Tuy nhiên, kết quả thu được không mấy khả quan khi tình trạng lộn xộn,lấn làn của phương tiện diễn ra phổ biến, mọi lúc mọi nơi, dù có lựclượng chức năng đứng ra chỉ dẫn. Tình trạng ùn tắc tại các tuyến phố vẫnchưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Lấn làn vẫn phổ biến
Theo ghi nhận của phóng viên tại 5 tuyến phố được phân làn (Bà Triệu, Phố Huế-Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng),tình trạng vi phạm lấn làn, giao thông diễn ra lộn xộn vẫn khá phổ biến,chủ yếu là xe máy đi sang làn đường của ôtô.
Bất cập trong công tácphân làn hiện nay là c ác tuyến phố chọn phân làn phương tiện đều cónhiều điểm giao cắt, khoảng cách giữa các điểm giao cắt ngắn nên cácphương tiện có quá ít thời gian để tách, nhập làn.
Thời gian đầu thực hiện phân làn giao thông tại Hà Nội, lực lượng Thanhtra giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) luôn có mặt, đứng chốttại các điểm giao cắt có dải phân cách để chỉ dẫn, nhắc nhở phương tiệnđi đúng làn đường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Thanh tragiao thông cũng vắng bóng dần, khiến cho tình trạng vi phạm ngày càngnhiều.
Anh Nguyễn Hữu Dũng, lái xe taxi tại Hà Nội,cho biết tình trạng lấn đường của xe máy sang phần làn đường của ôtôlà rất phổ biến, xảy ra ở mọi tuyến phố. Đặc biệt vào giờ cao điểm lạicàng nghiêm trọng hơn. Nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy lạicho rằng, tỷ lệ xe máy cao hơn ô tô rất nhiều, nhưng phần đường dànhcho xe máy lại không được rộng tương ứng, dẫn tới tình trạng làn dànhcho xe máy thì quá đông, làn cho ôtô thì quá vắng, nên người đi xe máythường lấn làn.
Khi tổ chức phân làn, Sở Giao thông Vận tải HàNội kỳ vọng đây là phương án có thể giảm thiểu ùn tắc. Tuy nhiên, vàonhững giờ cao điểm tại các tuyến phố như Bà Triệu, Phố Huế-Hàng Bài,tình trạng tắc nghẽn vẫn thường xuyên diễn ra, hầu như không có nhiềuthay đổi so với thời điểm trước khi phân làn.
Nguyên nhân do đâu?
Sau khi các tuyến phố được tổ chức phân làn, ở giữa mỗi làn đườngchính được cắm một cột biển và dải phân cách cứng để chỉ dẫn phương tiệnđi theo làn. Tuy nhiên, chính những cột biển, dải phân cách lại lànguyên nhân khiến không ít người gặp phải tai nạn.
Mặc dù, đơn vị chứcnăng đã cho lắp đặt các hộp phân cách cứng bằng nhựa, có dùng sơn phảnquang đặt trước các cột biển báo để cảnh báo người đi đường, tuy nhiên,tình trạng va quệt với dải phân cách phân làn vẫn diễn ra rất phổ biển,thậm chí hầu hết những hộp phân cách đặt trước biển chỉ dẫn phân làn đềubị xe va quệt làm hư hỏng, nứt vỡ…
Lý giải về tình trạngtrên, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội,cho hay: tất cả các biển báo, dải phân cách, vạch sơn đều lắp phảnquang, tuy nhiên do người tham gia giao thông thiếu quan sát, phóngnhanh, vượt ẩu nên mới xảy ra va quệt.
Ông Tân cũng cho biết,chi phí dành cho việc phân làn 5 tuyến phố khoảng 7,14 tỷ đồng. Dự kiếntừ nay tới cuối năm, Hà Nội sẽ tổ chức phân làn, tách dòng phương tiệnthêm 8 tuyến phố nữa với kinh phí khoảng 16,7 tỷ đồng.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tiêu chí lựa chọn các tuyến đường phânlàn giao thông chủ yếu tập trung vào các tuyến phố có đủ điều kiện về hạtầng giao thông và ý thức của người dân tương đối cao; những tuyếnđường phố có mặt cắt ngang mỗi chiều có đủ chiều rộng từ tối thiểu 10mtrở lên; tuyến phố có các khoảng cách giữa các nút giao thông tối thiểutrên 300m...
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải HàNội cho thấy, hiện tại thành phố có 8.489 km đường giao thông, đườngtrong đô thị ngắn và hẹp mặt đường dưới 11m chiếm 70%. Như vậy, xét theotiêu chí mà Sở đưa ra để thực hiện phân làn thì có 70% tuyến đường cómặt cắt ngang mỗi chiều không đủ tối thiểu (trên 10 m) để thực hiện phânlàn.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Viện trưởngViện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải (Trường Đại học Giao thôngVận tải Hà Nội), việc tách từng loại phương tiện trong dòng giao thôngtrong nội thành Hà Nội là khó vì đặc trưng về sử dụng đất dọc theo cáctuyến phố ở Hà Nội không giống các nước khác.
Trong bối cảnh đường sá,hạ tầng chưa cho phép chỉ nên nghiên cứu thực hiện trên các tuyến đườngphù hợp, các tuyến còn lại muốn phân làn cần nghiên cứu, đánh giá khoahọc kỹ lưỡng, không nên thực hiện theo phong trào./.