Mới đây Bộ Giao thông Vận tải có văn bản số 717/ GTVT-KHĐT, trả lời kiến nghị cử tỉnh Quảng Ninh về tuyến đường sắt Yên Viên-Cái Lân sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Đường sắt Yên Viên-Cái Lân là dự án có chiều dài 131km; có tổng mức đầu tư trên 7.600 tỷ đồng, khởi công từ năm 2005, song đến nay “treo” vẫn hoàn “treo.”
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu, đã có nhiều thay đổi về định hướng phát kinh tế-xã hội của địa phương; khu vực dự án đi qua nên phương án đầu tư dự án cần phải được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả.
Bộ đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lựa chọn tư vấn đề tiến hành đánh giá tổng thể hiệu quả, phương án đầu tư, lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong năm 2024.
Trong thời gian chưa tiếp tục triển khai đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với địa phương, các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn trong khu vực dự án; đồng thời, tiếp tục huy động nguồn vốn đề thực hiện sớm thực hiện đầu tư tuyến đường sắt này.
[Hàng nghìn hộ dân sống mòn bên dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân]
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân có vai trò quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội- Hải Phòng-Quảng Ninh. Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai đầu tư dự án từ năm 2005.
Tuy nhiên, giai đoạn năm 2008-2011 nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên dự án phải đình-hoãn-giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và do nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn các giai đoạn vừa qua bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải hạn chế, phải cân đối, ưu tiên bố trí đầu tư các công trình động lực theo các Nghị quyết của Đảng, Nhà Nước, Chính phủ nên chưa thể bố trí nguồn vốn đầu tư hoàn chính tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân.
Dự án tuyến đường sắt Yên Viên-Cái Lân, phục vụ cho liên kết giao thương vùng là rất cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương và khu vực. Nhưng, với việc kéo dài thời gian dự án hơn 17 năm qua và có thể dài hơn nữa đã gây lãng phí tài nguyên đất, kìm hãm phát triển kinh tế, xã hội, ảnh hưởng đời sống dân sinh.
Trước đó ngày 19/8/2021, TTXVN đã có chùm bài “Hàng nghìn hộ dân “sống mòn” bên dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân,” phản ánh về những trăn trở, cuộc sống khó khăn, nhiều bất cập mà trên 3.600 hộ dân trong vùng dự án phải chịu đựng sau gần 2 thập kỷ, dự án “treo” vẫn hoàn “treo.”
Phần lớn các hộ dân nhà xuống cấp không dám sửa chữa, hoặc không thể thực hiện các giao dịch mua, bán, cho tặng, chuyển nhượng nhà đất hay làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến cuộc sống tạm bợ…, họ “mắc kẹt” trong chính ngôi nhà của mình nhưng vẫn phải nghẹn ngào chấp nhận vì dự án chưa được tái triển khai trong gần 20 năm qua, nhất là với không ít người đã ở vào “tuổi gần đất xa trời” nhưng chưa thể thực hiện các thủ tục về nhà đất của mình cho các thế hệ sau./.