Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông tin phản hồi về một số hư hỏng công trình và công tác khắc phục các tồn tại trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo báo cáo của VEC, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quãng Ngãi có chiều dài 139,2km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017. Qua đánh giá, kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cao tốc này đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức khai thác của Bộ Giao thông Vận tải.
Thống kê trong quá trình khai thác cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% (xe tải nặng loại 4 và 5 chiếm 32,5%), tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC từ 10-20%.
“Việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe. VEC đã ban hành kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật,” lãnh đạo VEC cho hay.
Trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp. Tuy nhiên, phía VEC thừa nhận việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án.
Ngoài ra, cuối tháng Sáu vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của tòa án, VEC và các Nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước và đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún.
Xuất hiện nhiều 'ổ gà,' 'sống trâu' trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Nhiều "ổ gà," "sống trâu" xuất hiện bất ngờ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có thể khiến những tài xế mới bị giật mình, mất lái khi đang chạy với tốc độ 100-120 km/h, dễ gây tai nạn.
Trong thời gian qua, VEC đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà.
Đến nay, Trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực Trung Bộ trong thời gian tới.
Theo kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là 31,2 tỷ đồng. Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024.
Với các vị trí còn lại, VEC đã thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.
Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường (trong kế hoạch năm) với giá trị 15 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường bắt đầu từ tháng 10/2024 và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.
Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, VEC đã triển khai kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong quý 1/2025./.