Tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen có thể phát nổ bất cứ lúc nào

Điều phối viên LHQ lo ngại khả năng phát nổ hoặc chìm của siêu tàu chở dầu FSO Safer sản xuất từ năm 1976, đang chứa 1,14 triệu thùng dầu thô, tàu bị hư hại và mắc kẹt nhiều năm ở ngoài khơi Yemen.
Tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen có thể phát nổ bất cứ lúc nào ảnh 1Ảnh chụp từ vệ tinh bởi Maxar Technologies: Tàu FSO Safer mắc kẹt ngoài khơi cảng Ras Isa, Yemen, ngày 19/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Yemen, ông David Gressly ngày 25/3 cảnh báo rằng siêu tàu chở dầu FSO Safer, hiện đang neo đậu ngoài khơi bờ biển Yemen, sẽ chìm hoặc phát nổ bất cứ lúc nào, gây ra sự tàn phá nghiêm trọng.

Phát biểu với Sky News, ông Gressly nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn Biển Đỏ trở thành Biển Đen. Đó là những gì sẽ xảy ra. Tàu chở dầu FSO Safer là một con tàu cổ được sản xuất từ năm 1976. Nó không được bảo dưỡng và có khả năng chìm hoặc phát nổ bất cứ lúc nào. Những ai biết về con tàu, kể cả thuyền trưởng từng chỉ huy nó, đều nói với tôi rằng đó là điều chắc chắn. Đây không phải là câu hỏi 'nếu', mà là câu hỏi 'khi nào'."

[EU hỗ trợ tài chính nhằm ngăn chặn thảm họa môi trường ở Biển Đỏ]

Ông Gressly nói thêm với hơn một triệu thùng dầu trên tàu FSO Safer, điều quan trọng là hành động phải được thực hiện nhanh chóng, bởi một vụ tràn dầu sẽ tấn công các cảng Hodeidah và Salif trên Biển Đỏ của Yemen trong vòng vài ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động viện trợ lương thực cho 6 triệu người ở quốc gia Trung Đông này.

Hơn nữa, điều này cũng sẽ làm ngưng trệ việc nhập khẩu các nhiên liệu cần thiết phục vụ hoạt động cung cấp nước ngọt cho khoảng 8 triệu người.

Theo ông Gressly, thảm họa có thể được ngăn chặn bằng một khoản chi phí 130 triệu USD - con số quá nhỏ so với chi phí nếu phải dọn sạch dầu loang lên tới 20 tỷ USD trong trường hợp tàu gặp sự cố nghiêm trọng.

FSO Safer là một siêu tàu chở dầu ước tính vận chuyển 1,14 triệu thùng dầu thô. Con tàu đã nhiều năm neo đậu ở ngoài khơi bờ biển Yemen sau khi bị mắc kẹt và hư hại.

Nguy cơ tràn dầu hoặc nổ tiềm ẩn mối đe dọa về thảm họa nhân đạo, kinh tế và môi trường ở Yemen và Biển Đỏ, với những ảnh hưởng lâu dài trên toàn khu vực, đồng thời cũng có thể gây ra sự gián đoạn lớn cho thương mại hàng hải thế giới đi qua eo biển Bab El Mandeb./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục