Thái Lan đặt mục tiêu tăng 20% giá trị thương mại xuyên biên giới

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết có kế hoạch thúc đẩy các sản phẩm cộng đồng khác nhau, sản phẩm chỉ dẫn địa lý, nhượng quyền thương mại với mục tiêu tăng giá trị thương mại biên giới lên 32,33 tỷ USD.
Thái Lan đặt mục tiêu tăng 20% giá trị thương mại xuyên biên giới ảnh 1Các hoạt động xúc tiến thương mại biên giới dự kiến sẽ bắt đầu trước tiên tại các khu vực thương mại biên giới lớn như Chiang Rai, Mae Sot ở Tak giáp Myanmar, Sadao-Padang Besar ở Songkhla giáp Malaysia, Nong Khai giáp Lào, Surin và Buri Ram giáp Campuchia. (Nguồn: AFP)

Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng giá trị thương mại xuyên biên giới lên 1.200 tỷ baht (khoảng 32,33 tỷ USD) trong năm tới, tăng 20% so với mức ước tính 1.000 tỷ baht trong năm nay.

Để đạt mục tiêu trên, Thứ trưởng Thương mại Napintorn Srisunpang cho biết Bộ có kế hoạch thúc đẩy các sản phẩm cộng đồng khác nhau, sản phẩm chỉ dẫn địa lý và nhượng quyền thương mại.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tổ chức các cuộc triển lãm và sự kiện kết nối kinh doanh, mời quan chức từ các nước láng giềng và hiệp hội thương mại nước ngoài thảo luận về cách thức giảm bớt rào cản thương mại.

[Thái Lan kỳ vọng trở thành nước thu nhập cao vào năm 2027]

Theo ông Napintorn, các hoạt động xúc tiến thương mại biên giới dự kiến sẽ bắt đầu trước tiên tại các khu vực thương mại biên giới lớn như Chiang Rai, Mae Sot ở Tak giáp Myanmar, Sadao-Padang Besar ở Songkhla giáp Malaysia, Nong Khai giáp Lào, Surin và Buri Ram giáp Campuchia.

Ông Napintorn nói: “Mặc dù vẫn còn những lo ngại về sức mua của các nước láng giềng như Myanmar, Lào và Campuchia, vốn cũng đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế, nhưng chúng tôi tin rằng hàng tiêu dùng Thái Lan vẫn được ưa chuộng ở đó nhờ chất lượng và giá cả hợp lý. Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy thương mại biên giới với Trung Quốc.”

Giới chức thương mại Thái Lan cũng đang cố gắng thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và tăng cường khả năng xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp này.

Số liệu của Bộ Thương mại cho biết chỉ có 900.000 trong số khoảng 2 triệu công ty đã đăng ký hiện có hoạt động kinh doanh.

Số liệu về hiệu suất thương mại xuyên biên giới, vốn đạt khoảng 1.000 tỷ baht năm ngoái, cũng cho thấy phần lớn thu nhập được tạo ra bởi các tập đoàn lớn, chiếm tới 90% giá trị xuất khẩu, trong khi chỉ có 10% đến từ các SME. Trong năm qua, thu nhập từ xuất khẩu của các SME đã giảm 6%.

Ông Napintorn cho biết trong khi các SME ở các nước phát triển đóng góp 40-50% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thì đóng góp của các SME Thái Lan vào GDP chỉ là 34%. Mục tiêu của Bộ Thương mại Thái Lan là đưa tỷ lệ đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ nước này vào GDP lên 35,2%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục