Khệ nệ ra về với túi lớn, túi nhỏ đủ loại mứt Tết, chị Huyền Trang, khách hàng tại siêu thị FiviMart (đường Hoàng Quốc Viêt, Hà Nội) vui vẻ tâm sự: “Mình muốn biếu cả gia đình nội ngoại nên mua về cả thể, chủ yếu là của các hãng bánh kẹo uy tín trong nước”.
Mứt nội “công phá” thị trường
Cũng giống chị Trang, phần đông khách hàng được hỏi đều cho rằng, mứt của các hãng bánh kẹo có tiếng trong nước sẽ là sự lựa chọn số một trong dịp Tết này.
Dạo một vòng qua một số siêu thị lớn như Big C, FiviMart hay những khu vực “thiên đường” bánh kẹo tại chợ Đồng Xuân, Tây Sơn hay Hàng Buồm, chúng tôi đều dễ dàng nhận thấy sự lấn lướt của các hãng mứt nội.
Thậm chí, tại siêu thị FiviMart trên đường Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội), khách hàng nào có ý tò mò muốn tìm mua mứt hộp của Trung Quốc,Thái Lan hay Indonesia đều phải thất vọng. Chật kín gian hàng bánh mứt tại đây là sắc đỏ của các hãng mứt trong nước như Hữu Nghị, Bảo Minh…
Trò chuyện với chúng tôi khi đang lựa chọn mứt sen, anh Thế Hùng, nhân viên công ty Lâm nghiệp Việt Nam chia sẻ, anh chọn mứt của hãng trong nước bởi mẫu mã đẹp, chắc chắn và đều có giấy chứng nhận, kiểm duyệt rõ ràng.
“Một vài năm trước, mứt ngoại cũng làm mưa làm gió ở thị trường trong nước. Tuy nhiên, năm nay rõ ràng mặt hàng này của các hãng nội địa cũng đủ đề làm người tiêu dùng như chúng tôi xiêu lòng,” anh Hùng nhận định.
Ngoài lý do mẫu mã đẹp, theo nhiều người tiêu dùng, sở dĩ họ chọn mứt nội vì giá tương đối "mềm" trong khi chất lượng cũng không hề thua kém mứt ngoại.
Theo khảo sát của phóng viên Vietnam+, giá trung bình các loại mứt của một số hãng như Hữu Nghị, Bảo Minh hay Bánh mứt kẹo Hà Nội hiện dao động trong khoảng 30 nghìn đồng tới 60 nghìn đồng/hộp, tùy khối lượng từng hộp.
Có thể kể tới một số nhãn hiệu lớn như: Mứt Tết Hữu Nghị hộp 300 gram giá 32.800 đồng, hộp 300 gram mứt thập cẩm Bảo Minh giá 30.000 đồng, hộp 450 gram của Công ty cổ phần bánh kẹo Hà Nội giá 58.000 nghìn đồng…
Theo ông chủ cửa hàng bánh kẹo tại chợ Đồng Xuân, mức giá này so với năm ngoái đã tăng khoảng 5% nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới doanh số bán ra của cửa hàng.
“Phần lớn khách hàng đến đây đều tỏ ra hài lòng với các sản phẩm mứt trong nước. Từ đầu tuần đến nay, người tiêu dùng đến chọn mứt ngày một đông. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, sau 23 âm lịch mới là lúc nóng nhất của thị trường mứt,” ông chủ này khẳng định.
Người bán, người mua cùng dè chừng mứt bẩn
Theo chị Oanh, nhân viên bán hàng tại siêu thị FiviMart trên đường Nguyễn Phong Sắc, mấy ngày nay chị khá vất vả bởi phần lớn người tới mua hàng đều “điều tra” rất kỹ về xuất xứ của mứt.
“Sau một loạt sự kiện phát hiện mứt bẩn tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, người dân đã có phần kỹ tính hơn trong việc chọn lựa sản phẩm này. Phần lớn mọi người đều muốn được biết thật kỹ về chứng nhận, kiểm định chất lượng của sản phẩm trước khi mua,” chị Oanh cho biết.
Ngay tại khu vực chợ đầu mối như Đồng Xuân, tình trạng mứt đổ đống, không rõ nguồn gốc cũng không còn phổ biến như những năm trước.
Phần lớn các hộ kinh doanh đều khá dè chừng với mặt hàng đặc biệt này. Lý do chính được họ đưa ra là “mặt hàng này năm nay không chấp nhận nghiêm chỉnh, có đầy đủ chứng nhận thì chỉ có nước ế nặng”.
Phía ngoài chợ Đồng Xuân, lác đác vài gánh mứt rong ngồi chơ vơ một góc phía hông chợ. Mấy chị chủ hàng ban đầu còn hăng hái mời chào khách nhưng mời riết mà chả ai mua đâm nản.
“Bây giờ khách kén hàng lắm, ai cũng ngại mứt bẩn nên chỉ chọn hàng có thương hiệu thôi, mình không biết thời thế nên… đành chịu,” chị hàng rong nọ thở dài lúng búng nói qua chiếc khẩu trang kín mít.
Tâm lý “dè chừng” với mứt này cũng đang dần lan sang cả những siêu thị lớn. Chị Huyền, phụ trách đối ngoại hệ thống siêu thị Big C tại miền Bắc tiết lộ, đến thời điểm này sức tiêu thụ hàng mứt vẫn rất tốt so với năm ngoái.
Một trong những lý do quan trọng theo chị Huyền bởi “Big C chỉ nhập hàng của những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường. Những nhãn hiệu có đầy đủ giấy chứng nhận mới được lên kệ,” chị Huyền khẳng định.
Chung nhận định này, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam (chuỗi siêu thị FiviMart) cũng chia sẻ, Tết năm nay hệ thống siêu thị FiviMart phải vô cùng cẩn trọng trong việc lựa chọn nhập mứt Tết.
“Những vụ việc mứt bẩn gần đây chắc chắn có ảnh hưởng tới tâm lý của người mua vì thế chúng tôi cũng phải thật cẩn thận trong khâu chọn lựa mặt hàng,” bà Hậu cho hay./.
Mứt nội “công phá” thị trường
Cũng giống chị Trang, phần đông khách hàng được hỏi đều cho rằng, mứt của các hãng bánh kẹo có tiếng trong nước sẽ là sự lựa chọn số một trong dịp Tết này.
Dạo một vòng qua một số siêu thị lớn như Big C, FiviMart hay những khu vực “thiên đường” bánh kẹo tại chợ Đồng Xuân, Tây Sơn hay Hàng Buồm, chúng tôi đều dễ dàng nhận thấy sự lấn lướt của các hãng mứt nội.
Thậm chí, tại siêu thị FiviMart trên đường Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội), khách hàng nào có ý tò mò muốn tìm mua mứt hộp của Trung Quốc,Thái Lan hay Indonesia đều phải thất vọng. Chật kín gian hàng bánh mứt tại đây là sắc đỏ của các hãng mứt trong nước như Hữu Nghị, Bảo Minh…
Trò chuyện với chúng tôi khi đang lựa chọn mứt sen, anh Thế Hùng, nhân viên công ty Lâm nghiệp Việt Nam chia sẻ, anh chọn mứt của hãng trong nước bởi mẫu mã đẹp, chắc chắn và đều có giấy chứng nhận, kiểm duyệt rõ ràng.
“Một vài năm trước, mứt ngoại cũng làm mưa làm gió ở thị trường trong nước. Tuy nhiên, năm nay rõ ràng mặt hàng này của các hãng nội địa cũng đủ đề làm người tiêu dùng như chúng tôi xiêu lòng,” anh Hùng nhận định.
Ngoài lý do mẫu mã đẹp, theo nhiều người tiêu dùng, sở dĩ họ chọn mứt nội vì giá tương đối "mềm" trong khi chất lượng cũng không hề thua kém mứt ngoại.
Theo khảo sát của phóng viên Vietnam+, giá trung bình các loại mứt của một số hãng như Hữu Nghị, Bảo Minh hay Bánh mứt kẹo Hà Nội hiện dao động trong khoảng 30 nghìn đồng tới 60 nghìn đồng/hộp, tùy khối lượng từng hộp.
Có thể kể tới một số nhãn hiệu lớn như: Mứt Tết Hữu Nghị hộp 300 gram giá 32.800 đồng, hộp 300 gram mứt thập cẩm Bảo Minh giá 30.000 đồng, hộp 450 gram của Công ty cổ phần bánh kẹo Hà Nội giá 58.000 nghìn đồng…
Theo ông chủ cửa hàng bánh kẹo tại chợ Đồng Xuân, mức giá này so với năm ngoái đã tăng khoảng 5% nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới doanh số bán ra của cửa hàng.
“Phần lớn khách hàng đến đây đều tỏ ra hài lòng với các sản phẩm mứt trong nước. Từ đầu tuần đến nay, người tiêu dùng đến chọn mứt ngày một đông. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, sau 23 âm lịch mới là lúc nóng nhất của thị trường mứt,” ông chủ này khẳng định.
Người bán, người mua cùng dè chừng mứt bẩn
Theo chị Oanh, nhân viên bán hàng tại siêu thị FiviMart trên đường Nguyễn Phong Sắc, mấy ngày nay chị khá vất vả bởi phần lớn người tới mua hàng đều “điều tra” rất kỹ về xuất xứ của mứt.
“Sau một loạt sự kiện phát hiện mứt bẩn tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, người dân đã có phần kỹ tính hơn trong việc chọn lựa sản phẩm này. Phần lớn mọi người đều muốn được biết thật kỹ về chứng nhận, kiểm định chất lượng của sản phẩm trước khi mua,” chị Oanh cho biết.
Ngay tại khu vực chợ đầu mối như Đồng Xuân, tình trạng mứt đổ đống, không rõ nguồn gốc cũng không còn phổ biến như những năm trước.
Phần lớn các hộ kinh doanh đều khá dè chừng với mặt hàng đặc biệt này. Lý do chính được họ đưa ra là “mặt hàng này năm nay không chấp nhận nghiêm chỉnh, có đầy đủ chứng nhận thì chỉ có nước ế nặng”.
Phía ngoài chợ Đồng Xuân, lác đác vài gánh mứt rong ngồi chơ vơ một góc phía hông chợ. Mấy chị chủ hàng ban đầu còn hăng hái mời chào khách nhưng mời riết mà chả ai mua đâm nản.
“Bây giờ khách kén hàng lắm, ai cũng ngại mứt bẩn nên chỉ chọn hàng có thương hiệu thôi, mình không biết thời thế nên… đành chịu,” chị hàng rong nọ thở dài lúng búng nói qua chiếc khẩu trang kín mít.
Tâm lý “dè chừng” với mứt này cũng đang dần lan sang cả những siêu thị lớn. Chị Huyền, phụ trách đối ngoại hệ thống siêu thị Big C tại miền Bắc tiết lộ, đến thời điểm này sức tiêu thụ hàng mứt vẫn rất tốt so với năm ngoái.
Một trong những lý do quan trọng theo chị Huyền bởi “Big C chỉ nhập hàng của những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường. Những nhãn hiệu có đầy đủ giấy chứng nhận mới được lên kệ,” chị Huyền khẳng định.
Chung nhận định này, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam (chuỗi siêu thị FiviMart) cũng chia sẻ, Tết năm nay hệ thống siêu thị FiviMart phải vô cùng cẩn trọng trong việc lựa chọn nhập mứt Tết.
“Những vụ việc mứt bẩn gần đây chắc chắn có ảnh hưởng tới tâm lý của người mua vì thế chúng tôi cũng phải thật cẩn thận trong khâu chọn lựa mặt hàng,” bà Hậu cho hay./.
Xuân Dũng (Vietnam+)