Trong năm ngoái sân bay Changi của nước này đã đạt con số trung chuyểnhành khách cao kỷ lục với 42 triệu lượt khách đi qua sân bay này, biến nó trởthành một trong những sân bay đông đúc nhất châu Á.
Bên cạnh đó, Singapore còn là một trong những trung tâm bảo dưỡng, sửachữa và đại tu máy bay lớn nhất châu lục. Hiện có hơn 100 công ty chế tạo vàdịch vụ hàng không đang hoạt động tại quốc đảo nhỏ bé này, trong đó có những tậpđoàn khổng lồ đa quốc gia như General Electric Aviation Services, Honeywell,Roll-Royce và Tratt& Whitney.
Trong năm 2009, ngành công nghiệp hàng không của Singapore đã đạt doanh số5,66 tỷ USD. Trong ba năm qua, Singapore cũng đã tái phát triển sân bay quốc tếSeletar bằng việc mở thêm một công viên hàng không chuyên dành cho các công tybảo dưỡng, sửa chữa, sản xuất đặc biệt, trung tâm huấn luyện hàng không và mộtloạt các hoạt động kinh doanh hàng không khác.
Tuy nhiên, giờ đây, một đối thủ đang tìm cách vượt trước trung tâm hàngkhông này khi bên kia Eo biển Johor, Công viên hàng không Senai của Malaysiađang dần hình thành sát ngay Sân bay quốc tế Senai.
Mục đích của các nhà chức trách Malaysia là sẽ biến nó thành một công viênhàng không khu vực cho các nhà sản xuất máy bay, các công ty bảo dưỡng và sửachữa cũng như các công ty khác liên quan tới ngành hàng không. Năm ngoái, haicông ty đóng tại Seletar là C&A Aviation và Executive Jets Asia đã quyết địnhchuyển tới công viên hàng không Senai, thuộc bang Johor của Malaysia.
Trong giai đoạn hai, quy mô của công viên này sẽ được mở rộng lên tới142ha, dự kiến được hoàn thiện trong quý 4 năm nay.
Executive Jets Asia đang đầu tư 13,26 triệu USD để xây dựng một nhà chứamáy bay rộng 6.500m2 cùng một khu văn phòng và kho chứa rộng 1.900m2, được hoàntất vào cuối năm 2011.
Ông Prithpal Singh, Tổng giám đốc Executive Jets Asia cho biết giá thuêđất, chi phí xây dựng và hoạt động rẻ hơn cũng như diện tích sử dụng rộng rãi,đường đi thuận tiện là những lý do chính mà công ty ông quyết định chuyển địađiểm tới Senai. Chi phí sẽ tiết kiệm được ít nhất là một nửa.
Ngoài việc diện tích sử dụng được mở rộng và triển vọng hàng không dài hạnhơn, Executive Jets Asia còn nhận thấy có nhiều thuận lợi khác khi chuyển côngty tới Malaysia. Hiện nay Singapore đã bão hòa, đất đai hạn hẹp trong khi giáđất và xây dựng ngày một tăng cao.
Chính phủ Malaysia còn miễn thuế cho Executive Jets Asia trong 5 năm đểkhuyến khích họ chuyển tới Senai. Cơ sở mới ở Senai, chuyên thực hiện các dịchvụ bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu cho máy bay thương mại, sẽ có thể cạnh tranhvới các cơ sở tương tự ở Singapore, nơi có chi phí cao và không gian chật chộihơn. Senai còn có thêm lợi thế nữa, đó là một sân bay phù hợp với mọi thời tiết.
Công viên hàng không Senai được xây dựng nhằm bổ trợ cho công viên hàngkhông rộng 160ha đang được phát triển ở Subang, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur.Hiện đã có 35 công ty hoạt động tại đó, trong đấy có 15 nhà cung cấp dịch vụ bảodưỡng và sửa chữa.
Cả hai công viên Senai và Seletar đều có những dịch vụ kinh doanh tương tựgiống nhau, tuy nhiên, nhiều người cho rằng, với vị trí sát với Singapore và dễdàng tiếp cận, Senai có cơ hội và lợi thế hơn nhiều so với Seletar./.