Thống kê của Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy, dự kiến hết tháng 2/2022, số vốn đầu tư công của ngành giao thông giải ngân khoảng 2.200 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,2% kế hoạch Bộ trưởng Giao thông Vận tải giao chi tiết.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư, năm 2022, tổng số kế hoạch vốn Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước.
“Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm,” ông Huy cho hay.
Một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có kết quả giải ngân đạt tương đối cao trong hai tháng đầu năm như Ban quản lý dự án Thăng Long giải ngân đạt 9% kế hoạch vốn (603/6.830 tỷ đồng); Ban quản lý dự án Đường sắt giải ngân đạt 15% (277/1.802 tỷ đồng); Ban quản lý dự án Đường thủy giải ngân 10% (102/930 tỷ đồng)…
[Bộ GTVT phấn đấu giải ngân hơn 50.300 tỷ đồng trong năm 2022]
Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị đối với các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, các Ban quản lý dự án căn cứ những mốc tiến độ đã đề ra, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm giải trình, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đáp ứng mục tiêu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022.
Trong quá trình điều hành kế hoạch, căn cứ kết quả giải ngân của các đơn vị, Vụ Kế hoạch-Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu Bộ trưởng Giao thông Vận tải điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt.
Liên quan đến công tác vật liệu đất đắp cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, theo thống kê của Cục Quản ý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, 6 trên tổng số 10 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam vẫn thiếu hơn 12 triệu m3 vật liệu đất đắp phục vụ thi công.
Cụ thể, đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 thiếu 0,7 triệu m3; Diễn Châu-Bãi Vọt thiếu 2,92 triệu m3; đoạn Cam Lộ-La Sơn thiếu 0,37 triệu m3; đoạn Nha Trang-Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3; đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3; đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết thiếu 3 triệu m3.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu đất đắp để hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, năm 2022 hoàn thành 4 dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Dây.
Dự án nào không thể rút ngắn cũng phải có báo cáo, giải trình cụ thể./.