Canada thúc đẩy phát triển vùng cực Bắc rộng lớn

Canada kiên định với nỗ lực phát triển vùng cực Bắc rộng lớn và hoang vắng dù việc thực hiện chủ trương đó vẫn tiến triển chậm chạp.
Canada tiếp tục kiên định với nỗ lực phát triển vùng cực Bắc rộng lớn và hoangvắng của nước này, bất chấp việc thực hiện chủ trương đó cho đến nay vẫn tiếntriển chậm chạp.

Thủ tướng Canada Stephen Harper đã khích lệ tinh thần tiên phong lập nghiệp ởvùng cực Bắc của người dân, đồng thời đưa ra nhiều hứa hẹn về kế hoạch pháttriển khu vực - được biết đến với tên gọi "Chiến lược phương Bắc" - khi ông vừacó chuyến đi thị sát khu vực này vào cuối tuần qua.

Vùng lãnh thổ phía bắc của Canada bao gồm ba khu vực chủ yếu là Yukon, NorthwestTerritories và Nunavut. Khu vực rộng lớn mênh mông, hoang vắng và giá lạnh nàycủa Canada lại rất giàu các nguồn năng lượng và khoáng sản. Đây là nơi cư trúcủa khoảng 100.000 cư dân, chiếm chưa đầy 0,5% dân số của cả Canada.

Chính phủ của ông Harper đã đưa ra "Chiến lược phương Bắc" vào năm 2007, trongđó giới thiệu một viễn cảnh đầy tham vọng về kế hoạch phát triển phương Bắc, dựatrên các ưu tiên cơ bản gồm quảng bá phát triển kinh tế và xã hội; bảo vệ di sảnmôi trường và cải thiện, thúc đẩy quản trị vùng cực Bắc.

Theo chiến lược này, Canada sẽ đầu tư mạnh vào các lĩnh vực như giao thông, nhàcửa, giáo dục, đào tạo việc làm, thiết bị y tế, bảo vệ môi trường, nghiên cứu vềBắc cực và xây dựng khả năng phòng thủ quốc gia. Vùng rộng lớn đó chiếm khoảng40% lãnh thổ Canada.

Vùng cực Bắc của Canada cũng bắt đầu được hưởng lợi từ "Chiến lược phương Bắc"nói trên, cho dù những tiến bộ đạt được là rất khó khăn. Trong khi khích lệ vàcổ vũ những người dân địa phương "bám rễ" và xây dựng cuộc sống ở phương Bắc,Thủ tướng Harper cũng kêu gọi mọi người hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổito lớn sẽ đến trong quá trình phát triển khu vực rộng lớn này./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

 Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2025 tăng 0,45%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2025 tăng 0,45%

Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; trong số đó, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm.