Chạy thử tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào tháng Tám

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng Tám tới đây.
Chạy thử tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào tháng Tám ảnh 1Đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng Tám tới đây, sớm hơn so với dự kiến (tháng 9/2018).

Tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, vận hành thử nghiệm là giai đoạn quan trọng để căn chỉnh, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, an toàn khi khai thác thương mại; công tác kiểm định an toàn chất lượng, nghiệm thu, giải ngân cần được đẩy nhanh.

[Không lùi tiến độ khai thác thương mại đường sắt Cát Linh-Hà Đông]

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị của Bộ chuẩn bị cho việc nghiệm thu cấp Nhà nước đối với dự án cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Hà Nội trong xây dựng quy trình vận hành, kết nối giao thông.

Về vấn đề giải ngân của dự án, theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), trong số 250,6 triệu USD (khoảng 5.725 tỷ đồng) vốn bổ sung đã được khơi thông từ đầu năm 2018, đến nay số chưa giải ngân vẫn còn tới hơn 200 triệu USD (khoảng 4.580 tỷ đồng).

Liên quan đến kiểm soát chất lượng an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh-Hà Đông, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện một đơn vị tư vấn của châu Âu đang thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.

[Dự án đường sắt đô thị: Tổng thầu Trung Quốc phải tuân thủ tiến độ]

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC.

Chốt tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông. (Nguồn: VNEWS)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục