Một cuối tuần đặc biệt thành công với McLaren. Bằng một chiến thuật hợp lý và tận dụng triệt để mọi thời cơ, Jenson Button và Lewis Hamilton đã chia nhau hai vị trí nhất nhì tại Grand Prix Trung Quốc.
Trước khi cuộc đua chính thức diễn ra, Red Bull được đánh giá cao nhất bởi Sebastian Vettel giành pole xuất phát còn Mark Webber ở ngay phía sau người đồng đội. Tuy nhiên, cơ hội là vậy, còn nắm được hay không lại là chuyện khác.
Tại Thượng Hải, bộ đôi của Red Bull đã gặp phải sự tấn công dữ dội từ các đối thủ bám đuổi. Và việc thời tiết biến đổi cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến những thay đổi về mặt thứ tự.
Bắt đầu khi thời tiết khô ráo, song chỉ được vài vòng đua, trời bắt đầu đổ mưa và các xe lần lượt vào pitstop để thay lốp. Sự cạnh tranh gay gắt đến nỗi xe của Hamilton và Vettel còn va chạm với nhau trước khi vào pitlane. Còn trong nội bộ Ferrari cũng ngấm ngầm diễn ra sự ganh đua khi Alonso cố tình lao vào để thay lốp trước Massa.
Trong bối cảnh ấy, Button đã có một quyết định khá liều lĩnh là không thay lốp xe mà tranh thủ cơ hội ấy để bứt phá khi đối phương vào pit. Phải đến vòng thứ 19, anh mới vào pit để thay bộ lốp trung gian. Và quyết định táo bạo ấy đã được đền đáp sau khi anh cán đích đầu tiên, chỉ hơn đồng đội Hamilton 1.530 giây.
Đây là chức vô địch chặng thứ hai của Button ở mùa giải này, sau thắng lợi tại Melbourne Park hồi tháng trước. Còn đối với người Anh, sự kiện này thật đáng nhớ. 11 năm kể từ sau khi Eddie Irvine và David Coulthard chia nhau vị trí nhất nhì ở Grand Prix nước Áo, nước Anh mới lại có hai tay lái cán đích với vị trí một - hai. Tuy nhiên, Hamilton đang phải chờ xem liệu có bị phạt do đã thi đấu nguy hiểm với Vettel ở đầu chặng đua hay không.
Trái với McLaren, Red Bull đã trải qua một chặng đua buồn. Kể từ sau pha va chạm với Hamilton, Vettel yếu thế hẳn và cuối cùng chỉ có thể cán đích ở vị trí số 6, trong khi Webber chỉ xếp thứ 8. Từ cơ hội chiếm ngôi đầu trên bảng xếp hạng cá nhân, Vettel đã tụt xuống thứ 5, với 15 điểm kém tay lái đầu bảng Jenson Button.
Trong khi đó, McLaren cũng bứt phá mạnh mẽ trên bảng xếp hạng đội đua với 109 điểm, còn Red Bull tụt xuống thứ ba.
Ở chặng này, Nico Rosberg tiếp tục thi đấu khá ấn tượng và giành vị trí cuối cùng trên podium. Trong khi đó, huyền thoại Schumacher vẫn chưa thể bắt nhịp trở lại với môi trường thi đấu đỉnh cao và chỉ xếp thứ 10 với vỏn vẹn 1 điểm.
Tạm biệt châu Á, vòng quay F1 sẽ tạm nghỉ 3 tuần lễ trước khi trở lại với Grand Prix Tây Ban Nha tại đường đua Catalunya vào ngày 9/5 tới./.
Trước khi cuộc đua chính thức diễn ra, Red Bull được đánh giá cao nhất bởi Sebastian Vettel giành pole xuất phát còn Mark Webber ở ngay phía sau người đồng đội. Tuy nhiên, cơ hội là vậy, còn nắm được hay không lại là chuyện khác.
Tại Thượng Hải, bộ đôi của Red Bull đã gặp phải sự tấn công dữ dội từ các đối thủ bám đuổi. Và việc thời tiết biến đổi cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến những thay đổi về mặt thứ tự.
Bắt đầu khi thời tiết khô ráo, song chỉ được vài vòng đua, trời bắt đầu đổ mưa và các xe lần lượt vào pitstop để thay lốp. Sự cạnh tranh gay gắt đến nỗi xe của Hamilton và Vettel còn va chạm với nhau trước khi vào pitlane. Còn trong nội bộ Ferrari cũng ngấm ngầm diễn ra sự ganh đua khi Alonso cố tình lao vào để thay lốp trước Massa.
Trong bối cảnh ấy, Button đã có một quyết định khá liều lĩnh là không thay lốp xe mà tranh thủ cơ hội ấy để bứt phá khi đối phương vào pit. Phải đến vòng thứ 19, anh mới vào pit để thay bộ lốp trung gian. Và quyết định táo bạo ấy đã được đền đáp sau khi anh cán đích đầu tiên, chỉ hơn đồng đội Hamilton 1.530 giây.
Đây là chức vô địch chặng thứ hai của Button ở mùa giải này, sau thắng lợi tại Melbourne Park hồi tháng trước. Còn đối với người Anh, sự kiện này thật đáng nhớ. 11 năm kể từ sau khi Eddie Irvine và David Coulthard chia nhau vị trí nhất nhì ở Grand Prix nước Áo, nước Anh mới lại có hai tay lái cán đích với vị trí một - hai. Tuy nhiên, Hamilton đang phải chờ xem liệu có bị phạt do đã thi đấu nguy hiểm với Vettel ở đầu chặng đua hay không.
Trái với McLaren, Red Bull đã trải qua một chặng đua buồn. Kể từ sau pha va chạm với Hamilton, Vettel yếu thế hẳn và cuối cùng chỉ có thể cán đích ở vị trí số 6, trong khi Webber chỉ xếp thứ 8. Từ cơ hội chiếm ngôi đầu trên bảng xếp hạng cá nhân, Vettel đã tụt xuống thứ 5, với 15 điểm kém tay lái đầu bảng Jenson Button.
Trong khi đó, McLaren cũng bứt phá mạnh mẽ trên bảng xếp hạng đội đua với 109 điểm, còn Red Bull tụt xuống thứ ba.
Ở chặng này, Nico Rosberg tiếp tục thi đấu khá ấn tượng và giành vị trí cuối cùng trên podium. Trong khi đó, huyền thoại Schumacher vẫn chưa thể bắt nhịp trở lại với môi trường thi đấu đỉnh cao và chỉ xếp thứ 10 với vỏn vẹn 1 điểm.
Tạm biệt châu Á, vòng quay F1 sẽ tạm nghỉ 3 tuần lễ trước khi trở lại với Grand Prix Tây Ban Nha tại đường đua Catalunya vào ngày 9/5 tới./.
(TT&VH/Vietnam+)