Hàng không châu Âu ứng phó trước kịch bản Brexit không thỏa thuận

Theo người đứng đầu EASA, có khoảng 900 công ty Anh cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không châu Âu, trong đó khoảng 600 công ty cần nhận giấy phép của EASA trong trường hợp Brexit không thỏa thuận.
Hàng không châu Âu ứng phó trước kịch bản Brexit không thỏa thuận ảnh 1Người đứng đầu Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) Patrick Ky. (Nguồn: Internation Alairport Review)

Người đứng đầu Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) Patrick Ky cho biết cơ quan này đang chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất liên quan tới việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Theo EASA, có khoảng 900 công ty Anh cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không châu Âu và trong đó khoảng 600 công ty cần nhận được giấy phép của EASA trong trường hợp Brexit không thỏa thuận.

EASA cho biết cơ quan này đang xử lý khoảng 200 đơn yêu cầu.

Với tư cách là một thành viên của EU hiện nay, Vương quốc Anh vẫn được quyền thay mặt cho tất cả các thành viên khác cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trong nước.

[Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh nỗ lực cứu thỏa thuận sơ bộ với EU]

Tuy nhiên, nếu nước Anh rời “ngôi nhà chung” mà không đạt được thỏa thuận nào, các doanh nghiệp này sẽ cần giấy phép do EASA cấp để tiếp tục duy trì quan hệ làm ăn với các hãng hàng không châu Âu.

Ví dụ, một đơn vị bảo dưỡng chuyên cung cấp dịch vụ cho máy bay của hãng Air France tại Manchester (Anh) hiện nay chỉ cần giấy phép từ nước Anh, song nếu xảy ra kịch bản Brexit không thỏa thuận đơn vị này cần giấy phép do EASA cấp.

Ngày 5/12 vừa qua, thỏa thuận sơ bộ đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính các đồng minh của Thủ tướng Theresa May cũng như từ phe đối lập sau khi các nội dung tư vấn pháp lý về thỏa thuận này được công bố.

Vì thiếu một thời hạn cụ thể nên tồn tại một nguy cơ pháp lý rằng nước Anh có thể sẽ mắc kẹt trong các cuộc đàm phán kéo dài và lặp đi lặp lại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục