Hàng Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản ngày càng đa dạng về chủng loại

Năm nay, hàng hóa Việt Nam được trưng bày trong các siêu thị, cửa hàng của AEON đã phong phú hơn cả về chủng loại, từ hoa quả tươi, thực phẩm chế biến đến các sản phẩm dệt may, da giày...
Hàng Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản ngày càng đa dạng về chủng loại ảnh 1Vải thiều Việt Nam được bày bán tại siêu thị AEON Lake Town ở Saitama (Nhật Bản). (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1/7, Tuần hàng Việt Nam tại AEON đã khai mạc ở tất cả các siêu thị và cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống AEON tại Nhật Bản, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Nhật Bản và người Việt Nam đang sinh sống ở nước này.

Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, AEON sẽ trưng bày các nông sản và hàng hóa Việt Nam ở khoảng 350 cửa hàng, siêu thị của tập đoàn trên toàn Nhật Bản và trên hệ thống website.

So với năm ngoái, năm nay, hàng hóa Việt Nam được trưng bày trong các siêu thị, cửa hàng của AEON đã phong phú hơn cả về chủng loại, từ hoa quả tươi như vải thiều và chuối, và các loại thực phẩm chế biến như mỳ tôm và phở ăn liền, cho đến các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ.

[Chuối Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản]

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN khi tới thăm quan Trung tâm Thương mại AEON Lake Town Mori ở tỉnh Saitama và tham dự lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam ở đây, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho hay: “Sau 2 năm dịch bệnh, Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm nay có rất nhiều cái mới. Số lượng hàng rất nhiều, chủng loại rất đa dạng và đặc biệt số lượng quả vải thiều của chúng ta năm nay tăng rất nhiều so với năm 2021.”

Cùng chung quan điểm này, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, nhận định: “So với năm trước, hàng hóa nhiều hơn và chủng loại hàng hóa được giới thiệu cũng rất đa dạng. Tôi cảm nhận được không khí sôi nổi của tuần hàng rất rõ rệt khi có nhiều người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản cũng tham dự để trải nghiệm và mua sản phẩm. Rất nhiều người Nhật cũng quan tâm đến sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam.”

Một trong những điểm nhấn của Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm nay là việc AEON lần đầu tiên tổ chức “Phiên chợ hàng lưu niệm” nhằm giới thiệu các đồ lưu niệm mang đặc trưng của Việt Nam như các đồ đan, thêu và các loại túi giỏ.

Bên cạnh đó, AEON cũng giới thiệu tới người tiêu dùng Nhật Bản một số sản phẩm mới mang thương hiệu Topvalu nhưng được sản xuất tại Việt Nam như tôm tẩm bột chiên xù, xoài Cát Chu đông lạnh, hạt điều và hạt hỗn hợp.

Mặt khác, AEON cũng đổi mới cách tiếp cận tới người tiêu dùng Nhật Bản khi tổ chức hướng dẫn trực tiếp cách làm các món ăn Việt Nam ngay tại quầy trưng bày trong siêu thị để người dân nắm bắt cách chế biến và thưởng thức các sản phẩm của Việt Nam. Nhờ vậy, Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm nay đã mang đến cho người tiêu dùng Nhật Bản các trải nghiệm thú vị.

Đáng chú ý, do ngày càng có nhiều người Nhật Bản biết tới vải thiều của Việt Nam nên năm nay, AEON đã nhập khẩu tới 22 tấn trái vải tươi để trưng bày và bán ở tất cả các siêu thị trong hệ thống.

Ông Soichi Okazaki, Ủy viên Ban Điều hành AEON phụ trách khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi chỉ nhập khẩu 5 tấn vải thiều tươi của Việt Nam và chỉ bán ở các siêu thị lớn. Năm nay, chúng tôi nhập khẩu tới 22 tấn vải thiều và triển khai bán trong tất cả các siêu thị của AEON trên toàn Nhật Bản.”

Ông Okazaki đánh giá: “Quả vải thiều của Việt Nam rất thơm và ngon. Tuy nhiên, năm nay, quả vải trông tươi và ngon hơn năm ngoái, có thể nhờ sự cải thiện về kỹ thuật bảo quản và khử trùng.”

Ngoài vải, chuối của Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Nhật Bản.

Sau lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam, Đại sứ Vũ Hồng Nam đã làm việc với ông Okazaki.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Vũ Hồng Nam đánh giá cao những đóng góp của AEON cho quan hệ thương mại giữa hai nước.

Đại sứ nhấn mạnh: “Các đóng góp của AEON có ý nghĩa cả về mặt kinh tế lẫn xã hội khi AEON không chỉ giúp đưa các nông sản và hàng hóa khác của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, mà còn giúp chuyển đổi và phát triển hệ thống sản xuất chất lượng cao ở Việt Nam, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân và người sản xuất khác ở đây.”

Về phần mình, ông Okazaki cho biết AEON hiện có khoảng 170 cơ sở kinh doanh ở Việt Nam, trong đó có 6 trung tâm thương mại.

AEON đang triển khai xây dựng các trung tâm thương mại khác ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), Huế và Đà Nẵng.

Tuần hàng Việt Nam tại AEON là sự kiện thường niên do Công ty TNHH AEON phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức từ năm 2015, với mục tiêu nâng tổng doanh thu bán các sản phẩm Việt Nam trong hệ thống AEON ở Nhật Bản lên 1 tỷ USD vào năm 2025.

Thông qua sự kiện này, nhiều loại sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản đã được AEON nhập khẩu và đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị của tập đoàn trên toàn Nhật Bản.

Hiện nay, hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác với AEON để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản./.

(TTXVN/ Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục