Khía cạnh đáng chú ý quanh Sáng kiến An ninh Toàn cầu của Trung Quốc

Chuyên gia Andrew Cainey thuộc Viện Nghiên cứu Liên quân Hoàng gia Anh nhận định sẽ là một sai lầm nếu phương Tây ít chú ý đến Sáng kiến An ninh Toàn cầu của Trung Quốc.
Khía cạnh đáng chú ý quanh Sáng kiến An ninh Toàn cầu của Trung Quốc ảnh 1Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chuyên gia Andrew Cainey thuộc Viện Nghiên cứu Liên quân Hoàng gia Anh nhận định sẽ là một sai lầm nếu phương Tây ít chú ý đến Sáng kiến An ninh Toàn cầu của Trung Quốc.

"Toàn cầu-An ninh-Sáng kiến" - bằng cách kết hợp ba từ đơn giản này tại Diễn đàn Bác Ngao vào tháng 4/2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố cam kết toàn cầu lớn hơn của Trung Quốc.

Vào thời điểm mà nhiều người nói về việc Trung Quốc đang "hướng nội;" đây là một dấu hiệu khác cho thấy Trung Quốc có những tham vọng lớn trên trường quốc tế.

Trong Sáng kiến An ninh Toàn cầu, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã mô tả 6 “cam kết cốt lõi.” Với những tuyên bố như vậy, cách diễn đạt rất khó có thể không đồng ý. Chẳng hạn, ai sẽ tranh luận với "tầm nhìn về an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững," hay "tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia?"

Trong 6 cam kết, cam kết duy trì “an ninh không thể chia cắt” đã thu hút nhiều cuộc thảo luận nhất. Nga đã sử dụng cụm từ này để biện minh cho cuộc xung đột với Ukraine. Tuy nhiên, thuật ngữ này bắt nguồn từ cuộc đối thoại trong Chiến tranh Lạnh và được các đối tác Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đồng ý trong Đạo luật Helsinki năm 1975, nói rằng an ninh của mỗi quốc gia trong một khu vực gắn bó chặt chẽ với an ninh của mọi quốc gia khác. Khi nhiều người lo sợ rằng thế giới đang ở trong hoặc gần với một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, công thức này có thể rất phù hợp.

Như mọi khi, không phải từ ngữ - vốn có thể linh hoạt và mơ hồ về ý nghĩa - mà là cách giải thích của chúng và các hành động kết quả mới là vấn đề. Làm thế nào để lập trường của Trung Quốc về Ukraine phù hợp với việc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và giải quyết hòa bình các khác biệt và tranh chấp? Ai quyết định nơi nào có chủ quyền và nơi nào không?

An ninh

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố an ninh nhân dân là “mục tiêu cuối cùng,” với an ninh chính trị - duy trì sự cai trị của đảng và ổn định xã hội - là “nền tảng.”

[Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi các công ty nước ngoài tham gia đầu tư]

Định nghĩa của ông Tập về “an ninh” là bao gồm tất cả. “Khái niệm an ninh quốc gia toàn diện” của ông Tập hiện bao gồm 16 khía cạnh khác nhau. Bên cạnh an ninh quân sự và lãnh thổ là an ninh văn hóa, kinh tế, xã hội, sinh thái và tài nguyên. An ninh vùng cực, an ninh biển sâu, an ninh không gian và an ninh của các lợi ích ở nước ngoài vốn dĩ nằm ngoài biên giới của Trung Quốc.

Sáng kiến An ninh Toàn cầu đánh dấu một sự thay đổi rõ ràng khỏi câu chuyện kinh tế chủ yếu của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), mặc dù điều đó cũng có các khía cạnh an ninh. Phạm vi có khả năng là “mọi thứ” - từ phòng chống đại dịch và biến đổi khí hậu đến bảo vệ công dân Trung Quốc ở nước ngoài và hành động chống lại “sự can thiệp của nước ngoài” vào các vấn đề của Trung Quốc.

Trọng tâm là bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc - bằng cách hành động đơn phương khi cần thiết hoặc bằng cách hợp tác với các bên khác về các vấn đề an ninh chung, chẳng hạn như không phổ biến vũ khí hạt nhân hoặc biến đổi khí hậu. Chỉ khi đó, Trung Quốc mới có tiềm năng trở thành nhà cung cấp an ninh, thậm chí theo một cách hạn chế. Trung Quốc không đề xuất một chiếc ô an ninh cho một nước khác. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể cung cấp kinh nghiệm về an ninh nội bộ, kiểm soát trật tự công cộng và kiểm duyệt Internet cho các chính phủ quan tâm khác.

Sáng kiến

Sáng kiến An ninh Toàn cầu không phải là một liên minh cũng không phải là một tổ chức chính thức như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Sáng kiến không có chi tiết và cụ thể của một kế hoạch hoặc một chương trình. Đó là một sáng kiến được xác định một cách mơ hồ và thay đổi hình dạng, nhưng không kém phần quan trọng và lâu dài. Thông qua sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI), có thể thấy các dấu hiệu về cách Sáng kiến An ninh Toàn cầu có thể phát triển ở 4 khía cạnh quan trọng.

Đầu tiên, thuật ngữ này đóng vai trò là một hình thức xây dựng thương hiệu cho các hành động của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Có thể bao gồm hầu hết mọi thứ.

Thứ hai, các hoạt động đã có từ trước được đánh dấu lại như một phần của sáng kiến nhằm chứng minh nội dung ban đầu đằng sau các từ ngữ. Sáng kiến An ninh Toàn cầu đã được thêm vào các thỏa thuận hiện có ở châu Phi như Tầm nhìn Hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2035.

Khía cạnh đáng chú ý quanh Sáng kiến An ninh Toàn cầu của Trung Quốc ảnh 2(Nguồn: chinadaily)

Thứ ba, Sáng kiến An ninh Toàn cầu đóng vai trò là lời kêu gọi hành động đối với các quan chức trên khắp Trung Quốc để tìm cách biến Sáng kiến An ninh Toàn cầu thành hiện thực, để thể hiện cam kết chính trị và cũng để sử dụng các cụm từ để thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng họ.

Những trạm dịch vụ cảnh sát ở nước ngoài của Trung Quốc không đại diện cho kế hoạch tổng thể lớn nào nhằm thiết lập sự hiện diện của cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài. Chúng dường như là những sáng kiến cấp tỉnh, đã được tiến hành trước khi ông Tập công bố Sáng kiến An ninh Toàn cầu.

Tuy nhiên, một số quan chức đầy tham vọng chắc chắn có thể biện minh cho họ là một phần của sáng kiến. Cuối cùng và rất quan trọng, bản chất thực sự của Sáng kiến An ninh Toàn cầu sẽ thay đổi tùy thuộc vào các ưu tiên chính sách, nguồn lực sẵn có và phản ứng của các quốc gia khác.

Toàn cầu

Từ “toàn cầu” có vẻ rõ ràng nhất. Ông Tập đã tuyên bố Trung Quốc mong muốn đóng góp tầm nhìn của riêng mình về quản trị toàn cầu. Liên hợp quốc là trung tâm của tầm nhìn này, bao gồm tất cả các quốc gia trên thế giới - cái mà Trung Quốc gọi là “chủ nghĩa đa phương thực sự.”

Điều này trái ngược với những gì Trung Quốc gọi là “chính trị nhóm, độc quyền...” hoặc áp đặt “các quy tắc do một số quốc gia đưa ra… dưới cái cớ là chủ nghĩa đa phương,” nói cách khác là phương Tây, NATO, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hoặc các nhóm tương tự.

Nhưng ý nghĩa toàn cầu trong thực tế là không rõ ràng. Mỗi quốc gia nhìn thế giới từ điểm thuận lợi về địa lý, văn hóa, kinh tế và ý thức hệ của riêng mình. Một số sẽ phù hợp dễ dàng hơn những cái khác trong Sáng kiến An ninh Toàn cầu. Tại cuộc họp của nhóm SCO vào tháng 9/2022, Azerbaijan, Belarus, Iran, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan là những nước ủng hộ Sáng kiến An ninh Toàn cầu nhiều nhất. Pakistan cũng đã tuyên bố hỗ trợ đầy đủ.

Tại cuộc họp tháng 6/2022 của nhóm Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), ông Tập đã kêu gọi các quốc gia ủng hộ Sáng kiến An ninh Toàn cầu, nhưng không có cam kết nào được đề cập trong nội dung cuộc họp.

Khía cạnh đáng chú ý quanh Sáng kiến An ninh Toàn cầu của Trung Quốc ảnh 3Ảnh minh họa (Nguồn:TTXVN)

Một Sáng kiến An ninh Toàn cầu gồm những người ủng hộ mạnh mẽ nhất là các thành viên nhóm SCO, sẽ rất khác với một Sáng kiến An ninh Toàn cầu tập trung vào biến đổi khí hậu, phòng chống đại dịch, không phổ biến vũ khí hạt nhân và các hàng hóa công cộng toàn cầu khác. Và kết hợp cả hai trong một sẽ khó khăn.

Phương Tây nên phản ứng như thế nào

Đánh giá thấp hoặc coi thường Sáng kiến An ninh Toàn cầu chỉ vì sáng kiến này quá rộng và không xác định sẽ là một sai lầm. Điều quan trọng là theo dõi xem sáng kiến được phát triển như thế nào, Trung Quốc đầu tư vào đâu và nỗ lực như thế nào, và những lợi ích mà nước này thu được từ các quốc gia khác nhau.

Chính quy mô sáng kiến khiến cho việc các nước phương Tây tham gia là điều không thể xảy ra và không nên, giống như cách mà một số nước đã làm với BRI. Tương tự, từ chối bất kỳ cam kết nào về các mối quan tâm chung toàn cầu là phản tác dụng.

Một cách tiếp cận tốt hơn là làm việc trên các chi tiết cụ thể. Cách tiếp cận như vậy phân biệt rõ ràng trong Sáng kiến An ninh Toàn cầu giữa các lĩnh vực cần hợp tác đa phương lớn hơn (ví dụ: khí hậu, sức khỏe toàn cầu), các lĩnh vực cần đạt được thỏa thuận về các yêu sách và cách tiếp cận cạnh tranh (ví dụ: không gian, tiếp cận vùng cực) và các lĩnh vực có cách tiếp cận khác biệt rõ rệt giữa Trung Quốc và phương Tây (ví dụ: an ninh nội bộ, quản trị Internet). Tiến bộ đáng kể về những vấn đề này sẽ xảy ra thông qua thảo luận về các chi tiết cụ thể hơn là những câu chuyện lớn.

Chỉ cần thêm từ “an ninh” sau mỗi vấn đề mà thế giới phải đối mặt sẽ không giúp ích gì nhiều cho các giải pháp nâng cao. Mặc dù điều này có thể phù hợp với một thế giới cảm thấy không an toàn hơn, nhưng lại kết hợp những rủi ro mà chúng ta có chung với những rủi ro mà các quốc gia, tổ chức và cá nhân gây ra cho nhau.

Cạnh tranh để thiết lập các điều khoản và ngôn ngữ của cuộc tranh luận chính sách toàn cầu đã thực sự trở nên khốc liệt hơn. Nhiều quốc gia hoan nghênh cơ hội nhìn lại một loạt các vấn đề chính sách.

Sáng kiến An ninh Toàn cầu mang đến cho Trung Quốc cơ hội xây dựng các liên minh không chính thức gồm các quốc gia có cùng chí hướng (thường là các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp) đồng thời thiết lập vai trò định hình cuộc đối thoại.

Các nước phương Tây cần đảm bảo rằng họ cũng đang định hình và đóng góp vào những cuộc tranh luận này và luôn chú ý đến các giải pháp thiết thực cho các vấn đề cấp bách./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục