Tại cuộc họp của Hội đồng giao thông, viễn thông và năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 10/10 tại Luxembourg, Bộ trưởng Giao thông các nước thành viên EU đã thảo luận về trách nhiệm của các hãng hàng không trong việc đảm bảo quyền lợi của hành khách và vấn đề an toàn đường sắt.
Theo Bộ trưởng Giao thông Litva, Rimantas Sinkevičius, người chủ trì cuộc họp, các bộ trưởng sẽ thống nhất đề ra các nguyên tắc chung của EU trong hoạt động vận tải hàng không, đường biển và đường sắt.
Trong lĩnh vực hàng không, các bộ trưởng sẽ xem xét đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về các quy định chung liên quan đến việc bồi thường và trợ giúp hành khách trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển, hủy hoặc chậm chuyến bay, do lỗi của nhà vận chuyển.
Để tăng cường quản lý an toàn hàng không, Hội đồng bộ trưởng Giao thông EU sẽ thiết lập một hệ thống quản lý chuyên chở hàng không thế hệ mới (SESAR), kéo dài hoạt động của Cơ quan kiểm soát bay (Eurocontrol) nhằm đảm bảo cho hệ thống này hoạt động đến năm 2024. Với hệ thống này, an toàn của các chuyến bay sẽ được cải thiện, qua đó sẽ tăng khả năng cạnh tranh của châu Âu trên thị trường hàng không thế giới.
Ngoài ra, các bộ trưởng cũng thảo luận về dự án nâng cấp hệ thống đường sắt châu Âu giai đoạn bốn nhằm tạo ra một thị trường giao thông đường sắt duy nhất của châu Âu.
Các bộ trưởng cũng cho ý kiến về duy trì hoạt động của Cơ quan an toàn hàng hải châu Âu (EMSA) giai đoạn 2014-2020 trong đó nhấn mạnh đến việc phòng ngừa ô nhiễm trên biển do khí thải từ tàu và từ hoạt động của các giàn khoan dầu khí.
Vấn đề quan trọng cuối cùng liên quan dến việc thành lập Cơ quan châu Âu quản lý hàng hải bằng hệ thống vệ tinh nhằm đảm bảo cho các hoạt động giao thông và thương mại đường biển được duy trì tốt./.
Theo Bộ trưởng Giao thông Litva, Rimantas Sinkevičius, người chủ trì cuộc họp, các bộ trưởng sẽ thống nhất đề ra các nguyên tắc chung của EU trong hoạt động vận tải hàng không, đường biển và đường sắt.
Trong lĩnh vực hàng không, các bộ trưởng sẽ xem xét đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về các quy định chung liên quan đến việc bồi thường và trợ giúp hành khách trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển, hủy hoặc chậm chuyến bay, do lỗi của nhà vận chuyển.
Để tăng cường quản lý an toàn hàng không, Hội đồng bộ trưởng Giao thông EU sẽ thiết lập một hệ thống quản lý chuyên chở hàng không thế hệ mới (SESAR), kéo dài hoạt động của Cơ quan kiểm soát bay (Eurocontrol) nhằm đảm bảo cho hệ thống này hoạt động đến năm 2024. Với hệ thống này, an toàn của các chuyến bay sẽ được cải thiện, qua đó sẽ tăng khả năng cạnh tranh của châu Âu trên thị trường hàng không thế giới.
Ngoài ra, các bộ trưởng cũng thảo luận về dự án nâng cấp hệ thống đường sắt châu Âu giai đoạn bốn nhằm tạo ra một thị trường giao thông đường sắt duy nhất của châu Âu.
Các bộ trưởng cũng cho ý kiến về duy trì hoạt động của Cơ quan an toàn hàng hải châu Âu (EMSA) giai đoạn 2014-2020 trong đó nhấn mạnh đến việc phòng ngừa ô nhiễm trên biển do khí thải từ tàu và từ hoạt động của các giàn khoan dầu khí.
Vấn đề quan trọng cuối cùng liên quan dến việc thành lập Cơ quan châu Âu quản lý hàng hải bằng hệ thống vệ tinh nhằm đảm bảo cho các hoạt động giao thông và thương mại đường biển được duy trì tốt./.
Hương Giang/Brussels (Vietnam+)