Một nhóm gồm 11 phần tử có liên quan tới mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đang được thẩm vấn xem liệu chúng có đứng đằng sau vụ mất tích của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 thuộc Malaysia Airlines hay không.
Theo AFP, Bộ Nội vụ Malaysia cho biết, các nghi phạm bị bắt tại thủ đô Kuala Lumpur và ở bang Kedah tuần trước. Những phần tử này là thành viên của một nhóm khủng bố mới chủ trương bạo lực, đã lên kế hoạch đánh bom tại một số quốc gia Hồi giáo.
Những câu hỏi trong phần thẩm vấn được cho là gồm cả thông tin liên quan đến việc huấn luyện phiến quân, cũng như vụ mất tích của MH370.
Phát biểu trên tờ Berita Harian xuất bản bằng tiếng Malay, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Zahid Hamidi cho biết: "Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là nhóm này đã sử dụng sứ mệnh nhân đạo để tổ chức huấn luyện phiến quân."
Theo tờ Utusan Malaysia, ông Hamidi nói nhóm này tự xưng là nhóm "Jihad" (Thánh chiến).
Theo AFP, Đông Nam Á được coi là cứ địa của nhiều nhóm phiến quân Hồi giáo, trong đó có Jemaah Islamiyah, nhóm có liên hệ với Al-Qaeda, bị coi là thủ phạm của vụ đánh bom ở Bali năm 2002.
“Khả năng máy bay chuyển hướng do các phiến quân ép buộc vẫn đang đang được các điều tra viên để ngỏ và các nhà điều tra quốc tế đã yêu cầu có bản báo cáo toàn diện về nhóm khủng bố mới này,” quan chức trên cho biết.
Tờ Mail tiết lộ trong một số cuộc thẩm vấn, các nghi phạm đã thừa nhận đã lên kế hoạch khủng bố tại Malaysia nhưng từ chối có liên quan đến vụ máy bay mất tích.
Trong phiên tòa xét xử con rể của Osama Bin Laden là Saajid Badat, một người Anh theo đạo Hồi sống ở Gloucester, tên này nói đã được hướng dẫn tại một trung tâm huấn luyện khủng bố ở Afghanistan để đưa chiếc giày có gắn bom cho một số người Malaysia.
“Tôi đã đưa một chiếc giày cho người Malaysia. Tôi nghĩ nó được dùng để xâm nhập vào buồng lái máy bay,” tên này cho biết.
Badat nói với tòa án New York rằng kịch bản khủng bố ở Malaysia được dàn dựng bởi Khalid Sheikh Mohammed, một trong những kiến trúc sư của vụ khủng bố 11/9.
Theo tờ Mail, bí ẩn xung quanh các kiện hàng hóa trên chuyến bay mất tích cũng được xới lên ngày 3/5 khi xuất hiện một số dấu hỏi trong bản kê khai.
Chuyến bay chờ theo 4,556 tấn măng cụt cùng với một số pin lithium đóng trong các kiện hàng riêng biệt. Số pin này nặng 200kg, song kiện hàng riêng biệt trên nặng tới 2,453 tấn. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là 2,253 tấn còn lại trong kiện hàng kia là hàng hóa gì?/.