Nhật Bản: Một máy bay chở khách phải quay đầu vì nứt cửa sổ buồng lái

Một máy bay Boeing 737 của hãng hàng không All Nippon Airways đã quay lại và hạ cánh xuống sân bay New Chitose sau khi phát hiện một vết nứt trên cửa sổ buồng lái.

Một máy bay của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một máy bay của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một chiếc Boeing 737-800 do hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) điều hành đã phải quay về sân bay không lâu sau khi cất cánh do một vết nứt xuất hiện trên cửa sổ buồng lái.

Trang tin Kyodo cho biết sự cố xảy ra vào ngày 13/1 khi máy bay mang số hiệu 1182 đang trong hành trình bay từ thành phố Sapporo đến thành phố Toyama. Đây là một trong những thành phố có nhiều điểm du lịch hấp dẫn và thường được chọn là nơi tổ chức các hội nghị quốc tế lớn của Nhật Bản.

ANA thông báo rằng vết nứt được phát hiện khoảng 40 phút sau khi máy bay cất cánh, tại ô kính thứ hai tính từ bên phải, trong số sáu cửa sổ của buồng lái. Toàn bộ 65 hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay mang số hiệu 1182 của ANA đã tiếp đất an toàn sau sự cố.

Theo hãng tin CNN, vết nứt được phát hiện ở lớp ngoài cùng trong 4 tấm kính cường lực được lắp đặt trên cửa sổ buồng lái. Sự việc đã được báo cáo lên bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch của Nhật Bản, đồng thời đang được điều tra làm rõ.

Boeing 737-800 là mẫu máy bay đã được sử dụng từ năm 1988 cho đến nay. Đây là một trong những mẫu máy bay chủ lực của ngành hàng không dân dụng, đồng thời cũng được đánh giá tốt về độ tin cậy, có chỉ số an toàn ở mức cao.

Nhưng vào đầu tháng 1 năm nay, công ty Boeing đã khiến thành tích an toàn của mình bị hoen ố sau sự cố chấn động liên quan tới một mẫu máy bay khác là 737 Max 9.

Cụ thể, sự việc xảy ra vào ngày 5/1, khi một cánh cửa trên máy bay của hãng Alaska Airlines bị bung ra giữa hành trình bay. Hậu quả là nó để lại một khoảng trống to bằng chiếc tủ lạnh cỡ lớn trên thân máy bay. Cánh cửa này sau đó được tìm thấy tại tiểu bang Oregon của Mỹ.

Máy bay sau đó phải hạ cánh khẩn cấp và không có hành khách nào thiệt mạng.

Các chuyên gia hàng không cho biết vụ tai nạn có thể còn tồi tệ hơn nhiều nếu máy bay đã đạt đến độ cao hành trình (ở độ cao khoảng 9,15km), nơi việc giảm áp có thể gây ra tác động lớn hơn nhiều và có thể hút hành khách ra khỏi máy bay.

Nhưng may mắn chiếc máy bay số hiệu 1282 chỉ đang ở độ cao 4,88km và vẫn đang tăng dần độ cao. Theo Jeff Guzzetti, cựu điều tra viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), “sự chênh lệch áp suất ở độ cao 4,88km không đủ lớn để hút hành khách ra ngoài" lỗ hổng trên thân máy bay do sự cố mất cửa.

Cho tới nay, 171 chiếc Boeing 737 Max 9 vẫn chưa được phép cất cánh tại Mỹ để chờ FAA cập nhật thông tin hướng dẫn kiểm tra khẩn cấp sự cố.

FAA cho biết đã mở một cuộc điều tra về hoạt động kiểm soát chất lượng của Boeing do lỗi bung cửa. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cũng đang tiến hành một cuộc điều tra riêng biệt với cuộc điều tra của FAA về sự cố./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục