Sẽ có trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam thông xe trong năm nay

Bộ Giao thông Vận tải đang gấp rút lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ dọc tuyến Cao tốc Bắc-Nam và xây dựng các vị trí công trình tạm trước mắt để phục vụ nhu cầu của người tham gia giao thông.

Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn đoạn qua tỉnh Ninh Bình. (Ảnh; Việt Hùng/Vietnam+)
Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn đoạn qua tỉnh Ninh Bình. (Ảnh; Việt Hùng/Vietnam+)

Song song với việc gấp rút lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến Cao tốc Bắc-Nam đã thông xe, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất.

Gấp rút chọn nhà đầu tư, làm công trình tạm

Theo quyết định, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông gồm 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 9 trạm dừng nghỉ đã và đang đầu tư xây dựng; một trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư Cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng; 2 trạm dừng nghỉ do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý gồm Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Trung Lương).

Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thủ tục đầu tư và 24 trạm dừng nghỉ, trong đó 21/24 trạm dừng nghỉ đã lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ; 3 trạm dừng nghỉ còn lại gồm La Sơn-Hòa Liên, đoạn Hầm Đèo Cả, Mỹ Thuận-Cần Thơ đang rà soát các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư.

Đối với 8/10 trạm dừng nghỉ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Giao thông Vận tải đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20/3, thời gian mở thầu ngày 20/5, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024.

Khi có nhà đầu tư, Cục đường Cao tốc Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất (tối đa 2-3 tháng) đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.

dung-nghi-tam.jpg
Vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Nguồn ảnh: Báo Giaothong)

“Như vậy, có thể đưa các công trình tạm phục vụ cho cao tốc trong tháng Tám (5 trạm dừng nghỉ) và tháng 10/2024 (3 trạm dừng nghỉ), sau khi trạm dừng nghỉ trên Dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn hoàn thành công trình tạm dự kiến trong tháng 11/2024 sẽ đảm bảo các dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân,” ông Nguyễn Quang Giang, Cục phó Cục Đường cao tốc Việt Nam tiết lộ.

Với 13 trạm dừng nghỉ còn lại gồm 2 trạm dừng nghỉ Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 là Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Cam Lộ-La Sơn và 11 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 2021-2025 tư vấn đang thực hiện lập hồ sơ đề xuất dự án.

Theo ông Giang, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc ban hành Thông tư hướng dẫn một số nội dung về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh chuyên ngành giao thông đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn

“Trường hợp Thông tư được được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hình thức rút gọn và ban hành trong tháng Năm này, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ phê duyệt hồ sơ mời thầu và phát hành hồ sơ mời thầu ngay khi thông tư có hiệu lực, công tác lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024,” ông Giang nói.

Địa phương cần sớm bố trí mặt bằng

Để sớm hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Cục Đường cao tốc đề nghị Ban Quản lý dự án tập trung chỉ đạo, ưu tiên bố trí nhân lực, bám sát tiến độ thực hiện nêu trên để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định; chỉ đạo nhà đầu tư rút ngắn tối đa thời gian thi công trạm dừng nghỉ, đặc biệt là các công trình tạm, công cộng phục vụ người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Với 8 trạm dừng nghỉ đang mời thầu, Ban Quản lý dự án phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để có thể bàn giao mặt bằng sạch ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư. 13 trạm dừng nghỉ còn lại tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho địa phương ngay sau khi hồ sơ đề xuất dự án được phê duyệt, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; chuẩn bị trước dự thảo hồ sơ mời thầu để có thể hoàn thiện và trình duyệt ngay sau khi Thông tư được ban hành.

tram xuan khiem 1.jpg
Các trạm dừng nghỉ được đầu tư sẽ tạo thuận lợi nghỉ ngơi và các dịch vụ đi kèm cho người tham giao thông. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong thời gian chờ ban hành Thông tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt trước một số nội dung của hồ sơ đề xuất dự án theo Nghị định 23/2024/NĐ-CP để các Ban Quản lý dự án triển khai trước một số công việc, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện sau khi Thông tư được ban hành.

Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam rà soát các vị trí các trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến kết nối với đường cao tốc để có biện pháp tuyên truyền hướng dẫn phương tiện, người tham gia giao thông biết để sử dụng trong thời gian trước mắt./.

Tại Hội nghị giao ban công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2024 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều 1/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban Quản lý dự án đang quản lý các đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 trên cơ sở các vị trí trạm dừng nghỉ đã được quy hoạch, nghiên cứu phương án làm một số điểm dừng nghỉ tạm, có thể làm trước khu vực nhà vệ sinh, đáp ứng nhu cầu người dân lưu thông trên tuyến.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường cao tốc Việt Nam khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng Thông tư hướng dẫn theo trình tự rút gọn để kịp thời triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư. Vụ Pháp chế phối hợp để thời gian lựa chọn nhà đầu tư phải ngắn nhất có thể, việc tổ chức đấu thầu làm nghiêm túc và làm thật nhanh quy trình.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục