Theo số liệu công bố ngày 17/5 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), tình trạnggián đoạn chuỗi cung linh kiện do thảm hoạ thiên tai ở Nhật Bản đã khiến sảnlượng xe hơi của Mỹ giảm 8,9% trong tháng 4/2011. Hậu quả này đã làm cho ngànhchế tạo của nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm tháng đầu tiên trong 10 thángqua.
Giới phân tích lo ngại rằng sản lượng xe hơi, vốn đóng góp tới 1,4 điểm phầntrăm trong tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý 1/2011, có thể tiếp tục suy yếutrong quý 2 năm nay. Một số thể chế tài chính, trong đó có ngân hàng ĐứcDeutsche Bank, đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 2/2011.
Nhà kinh tế cao cấp Carl Riccadonna, thuộc Chi nhánh New York của Deutsche Bank,nhận xét: "Sản lượng công nghiệp của Mỹ đang có xu thế chững lại khi chỉ ghinhận mức tăng 0% trong tháng Tư. Dự kiến, tăng trưởng sản lượng công nghiệp quý2 có thể mất 0,5-0,75 điểm phẩn trăm so với dự báo trước đó."
Trước khi các số liệu về sản lượng công nghiệp được công bố ngày 17/5, DeutscheBank dự báo GDP của Mỹ trong quý 2/2011 sẽ tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ nămngoái, sau khi ghi nhận mức giảm 1,8% trong quý 1.
Chuyên gia Riccadonna nói: "Chúng tôi đã hạ nửa điểm phần trăm mức dự báo tăngtrưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này xuống 3,2% trong quý 2/2011. Tuyvậy, mức hạ này còn thấp vì các hoạt động chế tạo khác vẫn sẽ tăng trưởng."
Theo các nhà kinh tế, suy giảm sản lượng xe hơi là bằng chứng rõ nét nhất chothấy tác động của trận động đất kèm sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng Ba vừa quađối với kinh tế Mỹ có thể lớn hơn dự kiến ban đầu.
Tháng trước, Chủ tịch FED Ben Bernanke nhận xét tác động đó chỉ là "vừa phải vàtạm thời." Song, các nhà kinh tế cho rằng tình trạng gián đoạn chuỗi cung linhkiện ôtô từ Nhật Bản có thể tiếp tục kéo dài và chỉ bắt đầu dịu đi sớm nhất làvào tháng 8/2011.
Hiện vẫn chưa có số liệu cụ thể cho thấy số lượng linh kiện xe hơi do Nhật Bảnchế tạo được sử dụng trong các nhà máy láp ráp ôtô ở Mỹ.
Theo chiến lược gia Howard Simons, thuộc hãng nghiên cứu Bianco Research có trụsở tại Chicago (Mỹ), Nhật Bản hiện chiếm gần 1/3 tổng sản lượng linh kiện đượcsử dụng trong ngành chế tạo ô tô toàn cầu, với ngành sản sản xuất xe hơi của Mỹdựa nhiều vào nguồn cung linh kiện từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, tác động từ sự gián đoạn chuỗi cung nói trên có thể sẽ được bù đắpnhờ sự tăng trưởng khởi sắc của ngành xuất khẩu. Một phần của đà tăng trưởngxuất khẩu dự kiến sẽ được thúc đẩy nhu cầu tái thiết của Nhật Bản. Kim ngạchxuất khẩu của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 172,7 tỷ USD trong tháng 3/2011.
Theo đánh giá của nhà kinh tế cấp cao Chris Christopher, thuộc hãng IHS GlobalInsight, ngành chế tạo, ngoại trừ lĩnh vực ôtô, sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ xuấtkhẩu mạnh mẽ, nhu cầu chi tiêu cho trang thiết bị của giới doanh nghiệp gia tăngvà tích trữ trong các chuỗi cung ở Mỹ hiện còn thấp.
Ông Christopher lưu ý đồng USD yếu và đà tăng trưởng mạnh mẽ tại các nền kinh tếmới nổi cũng đang hỗ trợ cho ngành xuất khẩu của Mỹ. Hơn nữa, sự gián đoạn nguồncung linh kiện từ Nhật Bản cũng làm giảm nhập khẩu vào Mỹ và thu hẹp thâm hụtmậu dịch của nước này.
Trong một diễn biến liên quan, FED mới đây cho hay mặc dù thị trường lao động Mỹđang dần cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ vẫnở mức cao là 7,6-7,9% vào cuối năm 2012. Theo dự tính của FED, tỷ lệ thất nghiệptrong năm nay sẽ vào khoảng 8,4-8,7%.
Trong khi đó, bất chấp giá năng lượng và lương thực cao tại thị trường trongnước, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FORM) thuộc FED tại cuộc họp ngày 26-27/4cho rằng lạm phát cao hiện nay chỉ là tạm thời và triển vọng lạm phát trong dàihạn vẫn ổn định. Song, FORM đã nâng dự báo lạm phát năm 2011 lên 2,1-2,8%. Chỉsố giá tiêu dùng ở Mỹ đã tăng 3,2% trong tháng 4/2011, trong khi lạm phát chủchốt - không tính giá lương thực và năng lượng - tăng 1,3%.
FORM cho hay sẽ vẫn duy trì lãi suất siêu thấp ở mức 0-0,25% thêm một thời giannữa và sẽ hoàn tất chương trình mua trái phiếu trị giá 600 tỷ USD vào tháng 6tới như kế hoạch đề ra./.