Tháng đầu năm, lượng tiêu thụ thị trường ôtô Việt ‘lao dốc’ hơn 50%

Đại diện của một số hãng ôtô trong nước cho biết thời điểm nửa cuối tháng 1/2023 trùng với Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm xe ôtô của người tiêu dùng giảm mạnh, các hãng xe "thất thu".
Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô năm 2022. (Ảnh nguồn: Toyota)
Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô năm 2022. (Ảnh nguồn: Toyota)

Thông tin từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) đưa ra ngày 10/2 cho hay trong tháng 1/2023, toàn thị trường có 17.314 xe các loại được bán ra, giảm tới 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng số xe bán ra trên của thị trường có 14.036 xe du lịch, giảm 49%; xe thương mại đạt 3.174 xe, giảm 59%; xe chuyên dụng đạt 286 xe, giảm 53% so với tháng trước.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% thì xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022.

Cũng trong thời gian này, TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho biết đã tiêu thụ 3.496 xe trong tháng Một, giảm tới 63% so với tháng liền trước. Trong khi đó, hãng xe Việt VinFast chưa công bố doanh số bán hàng.

Nếu gộp chung con số từ TC Motor và VAMA, toàn thị trường tiêu thụ 20.810 xe các loại trong tháng đầu năm 2023.

Dẫn đầu số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 1/2023 là hãng Hyundai do THACO lắp ráp và phân phối với số xe bán ra đạt 3.496 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (3.023 xe), Ford (2.350 xe), Kia (2.075 xe), Mazda (1.679 xe), Honda (1.494 xe)… Mitsubishi (1.145 xe)… các hãng xe còn lại có số xe bán ra dưới 1.000 chiếc.

Tháng đầu năm, lượng tiêu thụ thị trường ôtô Việt ‘lao dốc’ hơn 50% ảnh 1Biểu đồ bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam tháng 1/2023 theo số liệu từ VAMA.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.

[Dự báo các xu hướng của thị trường ôtô trong năm Quý Mão 2023]

Lý giải nguyên nhân doanh số sụt giảm, đại diện của một số nhà sản xuất lắp ráp ôtô trong nước cho biết thời điểm nửa cuối tháng 1/2023 trùng với Tết Nguyên đán dẫn đến nhu cầu mua sắm xe ôtô giảm dần, bởi khách hàng gặp khó khăn trong việc đăng ký xe cũng như phải ưu tiên cho các kế hoạch mua sắm khác cho Tết Nguyên đán. 

Nhận định về triển vọng tăng trưởng của thị trường trong năm 2023, Công ty phân tích chứng khoán SSI Reseach dự báo sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng khoảng 5% với năm 2022. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức, như điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ôtô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022 do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái...

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng nhận định rằng các hỗ trợ của Chính phủ (bao gồm cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt) đã kết thúc, mức tiêu thụ đã trở lại mức trước COVID-19, cộng thêm với việc một số hãng xe đã điều chỉnh tăng giá xe từ quý 4/2022 đến nay và lãi suất vay mua ôtô vẫn giữ ở mức cao sẽ gây khó khăn cho khách hàng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục