Kiểm điểm tiến độ thực hiện Dự án, các nhà tài trợ cho biết, tiến độ triển khaicác gói thầu xây dựng đoạn tuyến và ga trên cao đang chậm 3 tháng so với yêucầu. Nguyên nhân chủ yếu là do chậm giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, công táctái định cư, đánh giá tác động môi trường và lựa chọn các nhà thầu có năng lực,kinh nghiệm thi công dự án...
Vì vậy, các nhà tài trợ yêu cầu thành phố Hà Nộiphải khắc phục các nguyên nhân trên, để đảm bảo tiến độ bởi bất kỳ sự trì hoãnnào cũng có thể ảnh hưởng tới các khoản vay đã được ký kết giữa các bên.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phốNguyễn Văn Khôi yêu cầu huyện Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khuvực đề pô và đường dẫn chậm nhất tháng 4/2013 phải hoàn thành. Nhà thầuVinaconex 2 thi công hạ tầng kỹ thuật khu đề pô phải tập trung nhân lực, máy mócđể thi công. Nếu không thực hiện đúng yêu cầu sẽ thay thế và xem xét cả việctham gia vào các gói thầu khác.
[Kiến nghị thay nhà thầu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội]
Phó Chủ tịch cũng đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính phối hợp cùngthành phố trình Chính phủ cho phép vay bổ sung 75 triệu USD cho gói thầu xâydựng hầm và các ga ngầm. Trước ngày 15/12, Sở Kế hoạch đầu tư trình Ủy ban Nhândân thành phố phương án điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Dự kiến tổng mứcđầu tư của dự án sẽ tăng gần 400 triệu Euro.Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga HàNội là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bànHà Nội.
Dự án có tổng nguồn vốn vay ODA trị giá 783 triệu Euro, bao gồm vốn vay củaChính phủ Cộng hòa Pháp 250 triệu Euro, từ Cơ quan phát triển Pháp 110 triệuEuro, từ ADB 220 triệu Euro (293 triệu USD), từ Ngân hàng đầu tư Châu Âu 73triệu Euro và vốn đối ứng của ngân sách Thành phố Hà Nội là 130 triệu Euro./.