Triển khai công tác cứu hộ tàu vận tải Chemroad Journey bị mắc cạn

Công ty có tàu bị mắc cạn cho biết sẽ giải cứu tàu theo phương án​ dùng tàu chuyên dụng để chuyển tải hàng hóa hoặc hút nước ở đáy tàu, bơm thêm nước vào khoang lái để nhấc mũi tàu và kéo ra.
Triển khai công tác cứu hộ tàu vận tải Chemroad Journey bị mắc cạn ảnh 1(Nguồn: maritimeherald.com)

Liên quan vụ tàu vận tải Chemroad Journey bị mắc cạn tại Bình Thuận, sáng 14/6, Đoàn công tác của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đến đảo Phú Quý (Bình Thuận) để trực tiếp xuống vị trí tàu mắc cạn chỉ đạo phương án xử lý cứu hộ.

Ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết đã yêu cầu chủ tàu triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy, đề phòng tình huống dầu tràn.

Trong quá trình thực hiện cứu hộ, cứu nạn phía chủ tàu phải phối hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cơ quan chức năng.

Quá trình kiểm tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, 1/4 phần mũi tàu đang bị mắc cạn trên đá. Hiện tại, công ty có tàu bị mắc cạn đã liên hệ tàu cứu hộ chuyên dụng tiếp cận và thực hiện các phương án giải cứu.

Về phương án giải cứu, phía công ty có tàu bị mắc cạn cho biết sẽ giải cứu tàu theo hai phương án​ dùng tàu chuyên dụng để chuyển tải hàng hóa trên tàu hoặc hút nước ở đáy tàu, bơm thêm nước vào khoang lái để nhấc mũi tàu và kéo tàu ra khỏi vùng mắc cạn.

[Sẵn sàng hỗ trợ ứng cứu tàu Chemroad Journey đang bị mắc cạn]

Liên quan vụ tàu vận tải Chemroad Journey bị mắc cạn tại Bình Thuận, Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết đây là sự cố chưa từng xảy ra tại Việt Nam nên Chính phủ rất quan tâm và đề nghị các đơn vị liên quan phải hết sức cẩn trọng, không để xảy ra sự cố, gây ô nhiễm môi trường.

Công ty cổ phần đại lý vận tải High Sea (Thành phố Hồ Chí Minh), đơn vị được chủ tàu gặp nạn chỉ định làm dịch vụ đại lý để kết hợp với Công ty Nippon Salvage - Japan thực hiện công tác cứu nạn, phải báo cáo thực trạng của tàu ở thời điểm hiện tại và số lượng, chủng loại hóa chất có trên tàu để các đơn vị liên quan có phương án ứng cứu phù hợp nếu sự cố tràn hóa chất xảy ra.

Việt Nam luôn tạo điều kiện cho chủ tàu tiến hành cứu hộ, nhưng tất cả các phương án giải cứu của tàu phải được thông qua cơ quan chức năng có thẩm quyền, phải đảm bảo an toàn mới được thực hiện; trong quá trình thực hiện tuyệt đối không để xảy ra sự cố gây ra ô nhiễm môi trường.

Trước đó, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 10/6, tàu vận tải Chemroad Journey (quốc tịch Calmal Island) bị mắc cạn ở vị trí cách Phan Thiết khoảng 73 hải lý về hướng Đông Nam và cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) khoảng 28 hải lý về hướng Nam.

Tàu bị mắc cạn khi đang trên hành trình từ Singapore đi Trung Quốc; trên tàu có 27 thuyền viên. Tàu vận tải Chemroad Journey có trọng tải 33.500 tấn; trên tàu chở khoảng 30.000 tấn hóa chất, khoảng 700 tấn dầu FO. Hiện tàu đang nghiêng về bên mạn trái, các thuyền viên trên tàu đều an toàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục