27.000 quân nhân Nhật Bản và Mỹ tham gia tập trận chung quy mô lớn

Cuộc tập trận mang tên Keen Sword có sự tham gia của khoảng 26.000 quân nhân từ các lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không của Nhật Bản cùng với khoảng 10.000 binh sỹ Mỹ.
27.000 quân nhân Nhật Bản và Mỹ tham gia tập trận chung quy mô lớn ảnh 1Tàu sân bay Abraham Lincoln của Mỹ tham gia cuộc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật Bản ngày 12/4. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo Kyodo, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và quân đội Mỹ ngày 10/11 đã bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn chủ yếu trên và xung quanh các hòn đảo phía Tây Nam của Nhật Bản, nhằm tăng cường khả năng hoạt động ở những khu vực đó.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh hai quốc gia này ngày càng cảnh giác với việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cuộc tập trận mang tên Keen Sword (Kiếm sắc), dự kiến kéo dài đến ngày 19/11 và sẽ có sự tham gia của khoảng 26.000 quân nhân từ các lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không của Nhật Bản cùng với khoảng 10.000 binh sỹ Mỹ, bao gồm cả những quân nhân từ Lực lượng Không gian.

Hai bên cũng sẽ triển khai khoảng 30 tàu và khoảng 370 máy bay tham gia hoạt động này.

Tổng cộng 4 tàu chiến và 2 máy bay từ Australia, Canada và Anh cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. Cuộc tập trận mô phỏng việc bảo vệ các hòn đảo xa xôi sẽ tập trung ở đảo Tokunoshima thuộc tỉnh Kagoshima.

[Hàng trăm máy bay, tàu chiến Nhật Bản, Mỹ tham gia tập trận chung]

Bộ trên cho biết cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng răn đe và phản ứng của SDF cũng như các lực lượng của Mỹ trong việc đối phó với các tình huống bất ngờ, trong bối cảnh Mỹ và Nhật phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.

Trước đó, Nhật Bản và Mỹ ngày 5/11 đã tiến hành cuộc tập trận không quân chung với sự tham gia của các máy bay chiến đấu trong vùng trời trên biển Hoa Đông, phía Tây Bắc đảo Kyushu của Nhật Bản.

Theo thông báo, cuộc tập trận được tiến hành nhằm đáp trả các hành động khiêu khích ngày càng tăng của Triều Tiên, trong đó có các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp, và thể hiện mức độ hợp tác chặt chẽ giữa hai đồng minh.

Những máy bay tham gia tập trận gồm 5 máy bay chiến đấu F-2 của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản, 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B và 2 chiến đấu cơ F-16 của Mỹ.

Các lực lượng của Nhật Bản và Mỹ cũng đã tiến hành một cuộc tập trận không quân vào ngày 4/10, cùng ngày Triều Tiên phóng một tên lửa bay qua khu vực phía Bắc đảo lớn Honshu của Nhật Bản./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục