Tuy nhiên, Chính quyền Ba Lan không để những bất đồng này cản trở việc cảithiện mối quan hệ với Nga.
Tuyên bố trên đây của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk được đưa ra ngay saukhi IAC công bố báo cáo điều tra cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn máy baykhiến Tổng thống Lech Kaczinski, cùng 95 người khác thiệt mạng.
Ông Tusk nhấn mạnh sau khi xảy ra thảm họa này, đã xuất hiện một bầu khôngkhí đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau trong giới lãnh đạo và nhân dân hai nước, vìvậy, không được để những bất đồng về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay nóitrên cản trở tiến trình cải thiện quan hệ với Mátxcơva, vốn đang ở trong giaiđoạn rất khó khăn.
Trong thời gian tới, Ba Lan sẽ công bố bản báo cáo kết quả điều tra về vấnđề này theo quan điểm của Warsaw. Ông Tusk cũng không loại trừ khả năng lãnh đạocấp cao hai nước sẽ có các cuộc gặp để thảo luận những bất đồng hiện nay.
Warsaw không "hài lòng" với bản báo cáo của IAC, trong đó khẳng định tổlái chiếc Tu-154 bị Tư lệnh không quân Ba Lan và người đứng đầu cơ quan lễ tângây sức ép nên đã bất chấp mọi cảnh báo vẫn quyết định hạ cánh.
Theo quan điểm của Warsaw, cần đưa thêm vào bản báo cáo này chi tiết vềvai trò của các kiểm soát viên không lưu, những người có thể đưa ra chỉ dẫn saikhiến máy bay gặp nạn khi hạ cánh.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Igor Levitin khẳng định nhânviên không lưu không có quyền cấm máy bay hạ cánh. Theo luật hiện hành, việc máybay cất và hạ cánh do chỉ huy các chuyến bay đặc biệt quyết định.
Ông Levitin cho biết thêm Mátxcơva đã chuyển cho Warsaw bản ghi âm cáccuộc đàm thoại giữa nhân viên không lưu sân bay Smolensk với tổ lái chiếc Tu-154trước khi xảy ra tai nạn./.