Các sân bay ở châu Âu hủy hơn 15.000 chuyến bay trong tháng 8/2022

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn số liệu mới nhất của Công ty phân tích chuyến bay toàn cầu Citrium, cho biết các hãng hàng không đã buộc phải thông báo hủy 25.378 chuyến bay trong lịch trình tháng 8.
Các sân bay ở châu Âu hủy hơn 15.000 chuyến bay trong tháng 8/2022 ảnh 1Hành khách tại sân bay Heathrow ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các sân bay châu Âu tiếp tục phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn khi cảnh tượng hành khách xếp hàng dài nhốn nháo do không thể thực hiện chuyến bay diễn ra hằng ngày. 

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn số liệu mới nhất của Công ty phân tích chuyến bay toàn cầu Citrium, cho biết các hãng hàng không đã buộc phải thông báo hủy 25.378 chuyến bay trong lịch trình tháng 8/2022, trong đó có 15.788 chuyến ở châu Âu do tình trạng thiếu nhân viên và đình công. 

Theo Citrium, nhiều hãng hàng không và sân bay đang phải vật lộn không chỉ do thiếu nhân viên, mà còn do các cuộc đình công đòi tăng lương diễn ra trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao khiến đời sống gặp khó khăn. Turkish Airlines là hãng hàng không có số lượng chuyến bay bị hủy lớn nhất ở châu Âu với 4.408 chuyến, tiếp đó là British Airways với 3.600 chuyến, easyJet (2.045 chuyến), Lufthansa  (1.888 chuyến) và Wizz Air (1.256 chuyến). Tại Đức, các chuyến bay bị hủy và hoãn chuyến nhiều nhất diễn ra ở hai sân bay Düsseldorf và Cologne - Bonn thuộc bang Nordrhein-Westfalen. Một số du khách cho biết họ phải đến sân bay sớm hơn 8 tiếng để xếp hàng và làm thủ tục đăng ký. 

Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Fraport ở thành phố Frankfurt, hơn 200 chuyến bay đã bị hủy vào cuối tuần qua để giải tỏa tình trạng hành khách hỗn loạn mất kiểm soát. Nhà điều hành sân bay lớn nhất của Đức này cho biết bất chấp việc một số chuyến bay phải hủy vào phút chót, tình trạng chậm trễ, đặc biệt là khi làm thủ tục và gửi hành lý cho hành khách vẫn xảy ra do không có nhân viên.

[Hãng Lufthansa hủy gần 700 chuyến bay tại Bỉ trong dịp Hè 2022]

Bên cạnh đó, hiện tượng những hàng người kéo dài chen lấn xô đẩy cũng xảy ra ở cả cửa kiểm soát an ninh, cửa khởi hành, đến và nhận hành lý. Một phát ngôn viên của sân bay trên đã mô tả tình hình cuối tuần là “mệt mỏi và căng thẳng.”

Tờ The Local của Đức đưa tin các sân bay và các hãng hàng không của nước này sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên nghiêm trọng sau khi một phần nhân lực bị sa thải hoặc nghỉ việc trong đợt bùng phát đại dịch COVID-19. Đó là chưa kể, số ca mắc mới COVID-19 gia tăng trở lại trong những ngày qua tại Đức, khiến nhiều nhân viên mắc bệnh phải nghỉ ốm và cách ly theo quy định.

Để giảm bớt tình trạng thiếu lao động trầm trọng, Chính phủ Đức đã nới lỏng một số quy định cho phép các công ty tư nhân tuyển dụng lao động tạm thời từ nước ngoài, tuy nhiên sẽ phải mất nhiều tuần để người lao động được tuyển dụng và đào tạo.

Theo các số liệu thống kê, chỉ riêng tại sân bay Fraport đã có khoảng 4.000 việc làm bị cắt giảm trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19. Nhà điều hành sân bay này hy vọng có thể tuyển dụng 1.000 nhân viên trong năm nay, trong đó có việc tuyển dụng lao động nước ngoài tạm thời trong mùa Hè này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục