Đức áp dụng thuế đường với xe hơi nước ngoài từ năm 2016

Từ năm 2016, người nước ngoài lái xe con vào Đức khi đi trên đường cao tốc sẽ phải mua tem điện tử gắn với biển số xe đó.
Đức áp dụng thuế đường với xe hơi nước ngoài từ năm 2016 ảnh 1Từ năm 2016, Đức sẽ thu phí đường cao tốc với cả xe con. (Nguồn: Đức Minh/Vietnam+)

Dự thảo luật của Bộ trưởng Giao thông liên bang Đức Alexander Dobrindt công bố ngày 30/10 cho biết thuế đường áp dụng với các xe con (Pkw-Maut) đăng ký ở nước ngoài vào Đức sẽ được áp dụng từ năm 2016.

Kế hoạch áp thuế Pkw-Maut từ lâu đã gây tranh cãi ở Đức, mặc dù đây là một phần trong thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh giữa đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) với đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Theo Bộ trưởng Dobrindt, dự thảo áp thuế Pkw-Maut là phù hợp với luật pháp EU, được nhiều nước áp dụng và không phân biệt đối xử với người nước ngoài.

Xe đăng ký ở nước ngoài cho tới nay vẫn được sử dụng miễn phí đường cao tốc ở Đức tới đây sẽ phải tham gia đóng phí, trong khi những xe đăng ký ở Đức, về lý thuyết phải đóng thuế khi sử dụng cả đường cao tốc và đường liên bang, sẽ không phải nộp phí thêm mà mức đóng góp sẽ được tính toán vào thuế đường đóng hàng năm.

Theo kế hoạch trên, từ năm 2016, người nước ngoài lái xe con vào Đức khi đi trên đường cao tốc sẽ phải mua tem điện tử gắn với biển số xe đó và sẽ được kiểm soát theo biển số mà không cần phải dán tem vào kính xe như ở một số nước.

Các loại vé được phân thành các mức gồm 10 ngày (10 euro), hai tháng (22 euro) hoặc một năm và mức vé năm phụ thuộc vào dung tích xe, loại nhiên liệu, lượng khí thải..., song không vượt quá 130 euro. Ngoài ra, các xe "nhà di động" (có thể ở bên trong) được tính theo trọng lượng xe và không vượt quá 130 euro.

Tem điện tử có thể dễ dàng mua trên Internet hay tại các trạm xăng dầu gần khu vực biên giới.

Bắt đầu từ năm 2015, nhà chức trách Đức sẽ xây dựng khoảng 470 trạm kiểm soát cố định và các máy kiểm soát di động để nhận biết, kiểm tra biển số xe. Những xe được nhận biết đã mua vé sẽ được lập tức xóa dữ liệu khỏi hệ thống. Xe bị phát hiện không mua phí sẽ bị phạt tới 240 euro.

Dự kiến, biện pháp thu phí xe hơi đăng ký ở nước ngoài nêu trên sẽ thu về hàng năm cho ngân sách Đức khoảng 500 triệu euro. Tổng thu từ biện pháp Pkw-Maut là 700 triệu euro, song phải chi khoảng 195 triệu euro để vận hành hệ thống theo dõi và thu phí này.

Tuy nhiên, theo câu lạc bộ ôtô Đức ADAC, kế hoạch thu thuế nêu trên chỉ có thể thu về hàng năm khoảng 262 triệu euro, song chi phí bỏ ra sẽ lên tới khoảng 300 triệu euro và như vậy, chi phí bỏ ra vượt quá mức thu vào.

Theo kế hoạch, dự thảo luận sẽ được đưa ra thảo luận ở Nội các Đức vào tháng 12 tới, sau đó chuyển lên Quốc hội để thông qua./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở Millbrae, bang California, Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Năm động lực tăng trưởng cho kinh tế Mỹ 2026

Trong năm 2026, các biện pháp kích thích đồng loạt của Mỹ từ hoàn thuế, cắt giảm lãi suất đến chi tiêu công có nguy cơ tạo ra sự hưng phấn nhất thời và đẩy lạm phát quay trở lại.

Ảnh minh họa. (Nguồn: news.bitcoin.com)

Những dự đoán về tiền mã hóa trong năm 2026

Theo dự báo, năm 2026 sẽ không còn là câu chuyện của cơn sốt đầu cơ, mối quan tâm chính sẽ là việc tài sản số được đưa vào sử dụng thực tế trong thanh toán, kinh doanh và hoạt động của các tổ chức.