Hàn Quốc: Nhân viên đường sắt tổng đình công trên toàn quốc

Liên đoàn Công nhân Đường sắt Hàn Quốc phát động cuộc đình công từ 9 giờ sáng 14/9 trên phạm vi toàn quốc, yêu cầu điều kiện làm việc tốt hơn và mở rộng dịch vụ tàu cao tốc KTX đến một ga ở phía Nam.
Hàn Quốc: Nhân viên đường sắt tổng đình công trên toàn quốc ảnh 1Bảng thông báo cho hành khách về cuộc tổng đình công của công nhân đường sắt tại ga Seoul ngày 13/9. (Nguồn: Yonhap)

Ngày 14/9, công nhân đường sắt Hàn Quốc bắt đầu tiến hành cuộc đình công kéo dài 4 ngày. Đây là cuộc đình công đầu tiên của nhân viên ngành này trong khoảng 4 năm qua và có nguy cơ làm sụt giảm công suất của hoạt động vận tải đường sắt tới 60%.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Lao động và Việc làm Hàn Quốc Lee Jeong-sik kêu gọi các công nhân đường sắt thuộc công đoàn hủy bỏ kế hoạch tổng đình công vì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và hoạt động thường ngày của người dân.

Liên đoàn Công nhân Đường sắt Hàn Quốc đã phát động cuộc đình công từ 9 giờ sáng 14/9 trên phạm vi toàn quốc, yêu cầu điều kiện làm việc tốt hơn và mở rộng dịch vụ tàu cao tốc KTX đến một ga ở phía Nam thủ đô Seoul.

[Hàng trăm nghìn giáo viên tuần hành đòi bảo vệ quyền lợi ở Seoul]

Hành động tập thể nhằm gây áp lực với chính phủ để đối thoại về việc cho phép các đoàn tàu KTX do KORAIL điều hành tiếp cận Ga Suseo, ga xuất phát của một dịch vụ tàu cao tốc khác có tên Super Rapid Train (SRT).

Tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL), nhà điều hành mạng đường sắt quốc gia trước đó cũng công bố kế hoạch giảm hoạt động của các chuyến tàu chở khách, bao gồm cả dịch vụ KTX tốc độ cao và tàu chở hàng từ 20-60% sau cuộc đình công.

KTX và SRT, do SR Corp. điều hành, lần lượt bắt đầu tại Ga Seoul và Ga Suseo và sử dụng các tuyến đường khác nhau đến Pyeongtaek trên tuyến đường đến các thành phố phía Nam của Hàn Quốc là Busan và Mokpo.

Liên minh Công đoàn Đường sắt cho rằng việc tích hợp các dịch vụ của KTX và SRT sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu chỗ ngồi và chi phí giá vé, làm dấy lên nghi ngờ rằng các hoạt động chia tuyến hiện nay có dấu hiệu của sự ưu đãi riêng với SR Corp.

Động thái này cũng có thể là một bước đi tiến tới tư nhân hóa đường sắt.

Công đoàn cũng đang yêu cầu điều kiện làm việc tốt hơn, chẳng hạn như thực hiện đầy đủ hệ thống 4 đội 2 ca mà công ty đã đồng ý áp dụng để đảm bảo công nhân đường sắt không làm việc ca đêm trong hai ngày liên tiếp.

Tập đoàn Korall có kế hoạch huy động công nhân thay thế để đảm bảo KTX và các dịch vụ tàu khác hoạt động với 70% công suất bình thường trong giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối nhằm giảm thiểu sự bất tiện cho công chúng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục