Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa chính thức trở thành nhà tài trợ Vàng, khi tài trợ 10 tỷ đồng cho Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội FC ở mùa giải 2023/24.
Đây là lần đầu tiên một công ty chứng khoán "chịu chơi" khi chi một khoản tiền tài trợ lớn cho một câu lạc bộ bóng đá - đặc biệt là có cùng hệ sinh thái như Hà Nội FC.
Phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Đức Tiến, Tổng Giám đốc SHS về khoản đầu tư kỷ lục này.
Nâng tầm nhìn, lấy khách hàng là trung tâm
- SHS là nhà tài trợ Vàng cho Câu lạc bộ Hà Nội FC ở mùa giải 2023/24 - đây là lần đầu tiên một công ty chứng khoán thực hiện tài trợ cho hoạt động bóng đá. Điều này có vẻ như không liên quan lắm tới các hoạt động kinh doanh cốt lõi của SHS, thưa ông?
Ông Vũ Đức Tiến: Ngày 19/10/2023, Câu lạc bộ Hà Nội FC đã tổ chức Lễ công bố nhà tài trợ mùa giải 2023/24. Theo đó, với vai trò là nhà tài trợ Vàng, SHS sẽ tài trợ 10 tỷ đồng cho Hà Nội FC, mùa giải 2023/24.
Đây đúng là lần đầu tiên của SHS và cũng là lần đầu tiên một công ty chứng khoán tham gia tài trợ lớn cho một hoạt động thể thao. Tuy nhiên, quyết định này của SHS là cả một quá trình nghiên cứu, phân tích, đánh giá của cả tập thể lãnh đạo Hội đồng quản trị và Ban điều hành công ty.
[Mùa giải V-League 2023/24: Nhận diện những ứng cử viên vô địch]
SHS đang có góc nhìn rộng hơn trước về phát triển thương hiệu và kinh doanh. Chúng tôi lấy khách hàng làm trọng tâm nên quan tâm nhiều hơn đến tâm lý và sở thích của khách hàng của mình.
Ở thế giới và cả ở Việt Nam, việc tài trợ để gắn kết với các Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp là câu chuyện phổ biến. Và chúng ta cũng đều hiểu, điều đó không đơn thuần là câu chuyện phát triển thương hiệu, hình ảnh, mà đó còn là đầu tư cho kinh doanh của các đơn vị tài trợ.
Thực tế ở Việt Nam thời gian qua, ngoài các ngành tiêu dùng, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính cũng đã quan tâm nhiều hơn tới các hoạt động tài trợ cho lĩnh vực giải trí, âm nhạc. Chúng ta có thể điểm danh nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính lớn đã tài trợ cho sự kiện giải trí như: VIB với The Mask Singer, Vinaphone với sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế Armin van Buuren, VPBank với đại nhạc hội Light Up Vietnam, TPBank với đại nhạc hội Beyond The Future…
Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, nhiều hoạt động thể thao hiện nay còn có sức hút không kém gì lĩnh vực giải trí, âm nhạc. Thậm trí, thể thao còn có điểm cộng đó là niềm tự hào dân tộc, tự hào về địa phương, tự hào về quê hương mình.
Đối với Câu lạc bộ Hà Nội FC thì hiện nay sức hút rất lớn. Ra đời tại Hà Nội vào năm 2006, Hà Nội FC đã xây dựng chiến lược phát triển hệ thống bóng đá chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế. Sau 15 năm thi đấu tại V-League 1 - giải đấu Câu lạc bộ cao nhất của Việt Nam, Hà Nội FC đã 6 lần vô địch và tạo nên cơn chấn động trong giới bóng đá khi trở thành đội bóng duy nhất trong lịch sử thăng 4 hạng trong 3 năm (từ giải hạng Ba lên giải V-League 1). Hà Nội FC đã 3 lần chiến thắng Cúp Quốc gia và 5 lần đăng quang Siêu Cúp Việt Nam.
Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Hà Nội FC cũng là đội bóng đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho Đội tuyển Quốc gia Việt Nam với số lượng 9 cầu thủ.
Với những thành tích xuất sắc nêu trên, Hà Nội FC đang có sức hút truyền thông vô cùng mạnh mẽ với 8 kênh truyền hình quốc gia, 50 cơ quan báo chí và thông tấn, 9.000 cổ động viên theo dõi trên sân mỗi năm và gần 400.000 người hâm mộ theo dõi qua mạng xã hội.
Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng, đây là thời điểm Hà Nội FC chín muồi, chuyên nghiệp, khẳng định vị thế là câu lạc bộ số một của Bóng đá Việt Nam nên SHS nhận thấy đây là câu lạc bộ xứng đáng để đầu tư tài trợ.
Không đơn thuần là phát triển thương hiệu, SHS chú trọng nhiều hơn cho mục tiêu kinh doanh
- Như ông nói, việc tài trợ cho Hà Nội FC lần này, không đơn thuần là phát triển thương hiệu, mà còn chú trọng nhiều hơn tới mục tiêu kinh doanh. Ông có thể cụ thể hơn về vấn đề này? Ban lãnh đạo SHS đang kỳ vọng điều gì?
Ông Vũ Đức Tiến: Đúng vậy. Hợp đồng tài trợ lần này, SHS và Hà Nội FC đã có nhiều thỏa thuận trong việc truyền thông thương hiệu. Hai bên sẽ cùng sử dụng các kênh truyền thông của nhau để phát triển thương hiệu của cả hai. Và chúng ta đều biết, sâu xa của thương hiệu cũng chính là marketing để phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, SHS và Hà Nội FC còn có thỏa thuận về phát triển khách hàng đầu tư chứng khoán thông qua các sự kiện, trận đấu của đội bóng. Đồng thời, thông qua lượng khách hàng đông đảo của SHS, Hà Nội FC cũng có nhiều cơ hội để phát triển lượng fan hâm mộ.
- Ông nghĩ sao nếu cổ đông SHS đặt băn khoăn hiệu quả đầu tư của họ khi Hà Nội FC cũng như SHS là cùng hệ sinh thái với T&T và SHB?
Ông Vũ Đức Tiến: Đây là khoản đầu tư rất nghiêm túc của SHS. Ngược lại, SHS đã thỏa thuận với Hà Nội FC về những quyền lợi rất cụ thể, cân đong đo đếm được chứ không hề chung chung. SHS, Hà Nội FC đều cùng chung một hệ sinh thái nhưng độc lập về kinh doanh, quan trọng nhất là tối ưu hiệu quả kinh doanh, đồng thời cùng góp ích được cho cộng đồng, cho xã hội.
Thực ra, nếu so sánh một chút, chúng tôi xem việc tài trợ cho Hà Nội FC lần này là một lợi thế của "người một nhà."
Như đã chia sẻ ở trên, đây là khoản đầu tư để phát triển kinh doanh và tôi tin hiệu quả về kết quả hoạt động kinh doanh của SHS đem lại "quả ngọt" trong thời gian tới. Trên thực tế, SHS và Hà Nội FC đã chứng minh được những lợi thế và thành quả của mình. Vì thế, chúng tôi cho rằng, đây không đơn thuần là tài trợ, mà là hợp tác "win-win."
Chủ tịch Đỗ Vinh Quang của Hà Nội FC cũng đã có chia sẻ, bên cạnh khát vọng số một Việt Nam, Hà Nội FC còn khát vọng vươn tầm châu lục và với tâm niệm quyết liệt "Về nhì cũng là thất bại." Điều đó thể hiện quyết tâm và sự chuyên nghiệp của Câu lạc bộ. SHS tin tưởng sự hợp tác sẽ đem lại sự thăng hoa cho cả hai bên. Bên cạnh thu hút khách hàng trong nước, vươn tầm quốc tế cũng là tầm nhìn chiến lược kinh doanh của SHS.
- Xin cảm ơn ông!./.
SHS lãi trước thuế 9 tháng tăng 23 lần cùng kỳ năm ngoái Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, SHS đạt doanh thu 1.469 tỷ đồng, tăng trưởng 57,6% so với cùng kỳ năm trước. Lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) lũy kế đạt 812 tỷ đồng, tăng 684% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu môi giới quý III/2023 đạt 74 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận trước thuế quý III/2023 đạt 246,7 tỷ đồng, tăng 130,7% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng 2023 đạt mức 471,2 tỷ đồng, gấp 23 lần so với cùng kỳ năm 2022. |