Các nhân viên điều tra Nga và Ba Lan vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng vềnguyên nhân tai nạn, tuy nhiên bằng chứng cho tới nay vẫn hướng vào sai lầm củaphi công và thời tiết xấu và hai chiếc hộp đen dường như ủng hộ giả thuyết này.
Theo bản báo cáo dày 40 trang được công bố ở cả Nga và Ba Lan, hệ thống cảnhbáo của máy bay cho các phi công biết trong hai phút trước tai nạn, họ đang ởquá gần mặt đất và trong 16 giây cuối cùng của chuyến bay đã tám lần hối thúc họnâng độ cao, tuy nhiên hướng dẫn đã không được phi công nghe theo cho tới khiquá muộn.
Khi một cánh máy bay mắc vào cây làm máy bay nảy lên và rơi xuống, các giọngnói trong buồng lái thét lên và chửi bới. Đó là những thông tin cuối cùng ghilại trong chiếc hộp đen.
Ông Edmun Klich, Chủ tịch Ủy ban nhà nước Ba Lan về điều tra tai nạn hàngkhông, trước đó xác nhận rằng một trong hai giọng nói trong buồng lái không phảicủa nhân viên phi hành đoàn là của Tư lệnh Không quân Ba Lan, Trung tướngAndrzej Blasik.
Theo ông Klich, các nhà tâm lý học đang tìm cách xác định xem liệu sự hiệndiện của Tướng Blasik trong buồng lái có phải là sức ép buộc các phi công phảitìm cách hạ cánh mạo hiểm hay không./.