Ba Lan ngày 1/6 đã công bố nội dung các cuộc đàm thoại trong buồng lái vào những phút cuối cùng trước khi xảy ra tai nạn chiếc máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cho thấy các phi công đã quyết định hạ cánh trong sương mù dày đặc bất chấp cảnh báo của các nhân viên kiểm soát không lưu về tầm nhìn xấu.
Các nhân viên điều tra Nga và Ba Lan vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân tai nạn, tuy nhiên bằng chứng cho tới nay vẫn hướng vào sai lầm của phi công và thời tiết xấu và hai chiếc hộp đen dường như ủng hộ giả thuyết này.
Theo bản báo cáo dày 40 trang được công bố ở cả Nga và Ba Lan, hệ thống cảnh báo của máy bay cho các phi công biết trong hai phút trước tai nạn, họ đang ở quá gần mặt đất và trong 16 giây cuối cùng của chuyến bay đã tám lần hối thúc họ nâng độ cao, tuy nhiên hướng dẫn đã không được phi công nghe theo cho tới khi quá muộn.
Khi một cánh máy bay mắc vào cây làm máy bay nảy lên và rơi xuống, các giọng nói trong buồng lái thét lên và chửi bới. Đó là những thông tin cuối cùng ghi lại trong chiếc hộp đen.
Ông Edmun Klich, Chủ tịch Ủy ban nhà nước Ba Lan về điều tra tai nạn hàng không, trước đó xác nhận rằng một trong hai giọng nói trong buồng lái không phải của nhân viên phi hành đoàn là của Tư lệnh Không quân Ba Lan, Trung tướng Andrzej Blasik.
Theo ông Klich, các nhà tâm lý học đang tìm cách xác định xem liệu sự hiện diện của Tướng Blasik trong buồng lái có phải là sức ép buộc các phi công phải tìm cách hạ cánh mạo hiểm hay không./.
Các nhân viên điều tra Nga và Ba Lan vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân tai nạn, tuy nhiên bằng chứng cho tới nay vẫn hướng vào sai lầm của phi công và thời tiết xấu và hai chiếc hộp đen dường như ủng hộ giả thuyết này.
Theo bản báo cáo dày 40 trang được công bố ở cả Nga và Ba Lan, hệ thống cảnh báo của máy bay cho các phi công biết trong hai phút trước tai nạn, họ đang ở quá gần mặt đất và trong 16 giây cuối cùng của chuyến bay đã tám lần hối thúc họ nâng độ cao, tuy nhiên hướng dẫn đã không được phi công nghe theo cho tới khi quá muộn.
Khi một cánh máy bay mắc vào cây làm máy bay nảy lên và rơi xuống, các giọng nói trong buồng lái thét lên và chửi bới. Đó là những thông tin cuối cùng ghi lại trong chiếc hộp đen.
Ông Edmun Klich, Chủ tịch Ủy ban nhà nước Ba Lan về điều tra tai nạn hàng không, trước đó xác nhận rằng một trong hai giọng nói trong buồng lái không phải của nhân viên phi hành đoàn là của Tư lệnh Không quân Ba Lan, Trung tướng Andrzej Blasik.
Theo ông Klich, các nhà tâm lý học đang tìm cách xác định xem liệu sự hiện diện của Tướng Blasik trong buồng lái có phải là sức ép buộc các phi công phải tìm cách hạ cánh mạo hiểm hay không./.
(TTXVN/Vietnam+)