Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro

Các cây sưa đỏ quý hiếm trong tổng số gần 160 cây xanh trên đường Trần Hưng Đạo và Cát Linh sẽ được di dời, chặt hạ để phục vụ mặt bằng thi công ga ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 1Để chuẩn bị mặt bằng thi công ga ngầm S10 - Cát Linh và S12 - Trần Hưng Đạo thuộc tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã lên kế hoạch di dời, chặt hạ cây xanh quanh khu vực. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 2Theo đó, 157 cây nằm trên vỉa hè phố Trần Hưng Đạo và Cát Linh thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ được di dời, chặt hạ trong đó có hàng sưa đỏ thuộc loại quý. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 3Trên đường Trần Hưng Đạo cạnh Ga Hà Nội, địa điểm xây dựng nhà ga cuối của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có hàng chục cây sưa đỏ đã được đánh mã số. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 4Những cây sưa này từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân sống hai bên đường Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 5Phần lớn cây có tán rộng và cao từ 4 - 8 mét. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 6Trong số các cây thuộc dự án, ban quản lý sẽ di dời 116 cây, chặt hạ 41 cây do thân cong nghiêng, mục gốc, mục thân, già cỗi hoặc không đúng chủng loại cây đô thị. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 7Những cây sưa đã được đánh mã số để đảm bảo chính xác cho công tác di dời. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 8Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội đã lên kế hoạch di chuyển các cây sưa đỏ trên đường Trần Hưng Đạo về chăm sóc tại Công viên Thống Nhất. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 9Việc di dời các cây sưa đỏ có thể được thực hiện trong năm nay khi nhà ga S12 được khởi công. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 10Theo ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, việc chặt hạ và di dời đã được tham vấn các chuyên gia và được các sở ngành liên quan chấp thuận. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 11Đối diện ga Hà Nội có hàng chục cây xanh đang tỏa bóng mát. Tương lai gần, người dân sẽ phải quen với việc không còn bóng mát của cây xanh mỗi khi hè đến. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 12Theo ghi nhận tại khu vực nhà ga S10 - Cát Linh, ban quản lý đã bắt đầu di dời, chặt hạ cây xanh để phục vụ thi công. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 13Những cây xanh còn lại sẽ được chặt hạ, di dời trong thời gian tới. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cận cảnh hàng sưa đỏ trước ngày di dời để xây ga ngầm Metro ảnh 14Theo Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, mỗi cây xanh đều được xây dựng một bộ hồ sơ riêng với đầy đủ thông số về loại cây, chiều cao, chiều rộng thân cây, tán cây, độ tuổi... (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 và được xác định đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội đã lùi tiến độ đến năm 2015, 2017. Sau nhiều lần chậm tiến độ, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết cố gắng phấn đấu đến năm 2021 sẽ hoàn thành.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại với việc thi công các gói thầu như hiện nay, dự án này khó có thể hoàn thành đúng như tiến độ đề ra.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục