Theo CNBC, trong ngày siêu giảm giá Black Friday, người tiêu dùng Mỹ đã chi kỷ lục tới 9,8 tỷ USD cho mua hàng trực tuyến, tăng 7,5% so với năm ngoái.
Báo cáo công bố ngày 25/11 của Adobe Analytics đánh giá đây là một dấu hiệu nữa cho thấy người tiêu dùng quan tâm đến giá cả, muốn có được những giao dịch tốt nhất và đang săn lùng hàng giảm giá trực tuyến.
Vivek Pandya, nhà phân tích chính của Adobe Digital Insights, cho biết: “Chúng tôi đã thấy một nhóm người tiêu dùng có chiến lược rõ ràng trong năm qua. Họ đang thực sự cố gắng tận dụng những dịp này để có thể tối đa hóa mức giảm giá.”
Mức chi tiêu tăng đột biến trong ngày Black Friday phản ánh người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn so với năm 2022, khi giá xăng và thực phẩm tăng cao.
Ông Pandya lưu ý rằng việc mua sắm ngẫu hứng có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu dịp này vì có tới 5,3 tỷ USD doanh thu trực tuyến là mua sắm trên các thiết bị di động.
Theo ông, những người có ảnh hưởng và quảng cáo trên mạng xã hội đã giúp người tiêu dùng dễ dàng mở hầu bao hơn trên thiết bị di động của họ. Họ “có nhiều quyền chủ động hơn” khi mua sắm trực tuyến vì việc so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo người mua có mức giá tốt hơn.
Ưu đãi dịp mua sắm Black Friday hấp dẫn hơn khi kinh tế gặp khó
Trong khi Black Friday vẫn có ý nghĩa quan trọng, các cửa hàng thực tế đã áp dụng các hình thức khuyến mãi trong nhiều tuần, triển khai các chương trình Black Friday sớm hơn từ tháng 10.
Tuy nhiên, người mua sắm rất nhạy cảm về giá, quản lý ngân sách chặt chẽ hơn do lạm phát và lãi suất cao. Theo khảo sát của Adobe, 79 triệu USD doanh thu đến từ những người tiêu dùng đã chọn phương thức thanh toán linh hoạt "Mua ngay, Trả sau," tăng 47% so với năm ngoái.
Các mặt hàng bán chạy nhất trong ngày Black Friday là các thiết bị điện tử như đồng hồ thông minh và TV, đồ chơi và trò chơi điện tử.
Adobe thu thập dữ liệu bằng cách phân tích 1.000 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ ở Mỹ, 18 danh mục sản phẩm và 100 triệu mặt hàng.
Adobe kỳ vọng đà chi tiêu sẽ được duy trì vào cuối tuần và cho đến Cyber Monday với những món hời lớn nhất vẫn còn ở phía trước. Báo cáo dự báo rằng những người mua sắm trực tuyến sẽ chi khoảng 10 tỷ USD trong hai ngày cuối tuần và mức kỷ lục 12 tỷ USD vào ngày Cyber Monday.
Trong khi đó, công ty phân tích tài chính Mastercard Spendingpulse cho biết, doanh số bán lẻ của Mỹ vào ngày Black Friday đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, không bao gồm doanh số bán ôtô, không được điều chỉnh theo lạm phát.
MasterCard Spendingpulse là thước đo doanh số bán lẻ tại cửa hàng và cả bán hàng trực tuyến trên tất cả các hình thức thanh toán.
Công ty này cho biết doanh số bán hàng thương mại điện tử ở Mỹ vào thứ Sáu (24/11) đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái do người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, trong khi doanh số bán hàng tại cửa hàng tăng 1,1%.
Black Friday là một ngày sau ngày Lễ Tạ ơn của Mỹ, khi doanh số bán lẻ theo truyền thống luôn ở mức cao. Cyber Monday là ngày thứ Hai đầu tiên sau ngày Black Friday./.