Đề nghị tỉnh An Giang ưu tiên 44.000m3 cát làm Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp 44.000 m3 cát để phục vụ thi công Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ vẫn thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ vẫn thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án cần nhu cầu khoảng 3,2 triệu m3. Quá trình triển khai thực hiện, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã quan tâm, tạo điều kiện để hỗ trợ cung cấp cho dự án khoảng 800.000m3 cát.

Tuy nhiên, báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho thấy thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh được 756.000 m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang hiện vẫn thiếu khoảng 92.000 m3.

Để đủ nguồn vật liệu thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3.

Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án.

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho Dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát.

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Dự án được triển khai thi công từ tháng 2/2021 và sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2023./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục