Ngày 23/8, giá xăng tại Mỹ đã giảm liên tiếp trong 70 ngày, đánh dấu chuỗi giảm dài thứ hai kể từ năm 2005.
Số liệu trên trang AAA Gas Prices cho thấy mức giá trung bình của 1 gallon xăng tại Mỹ đã giảm hằng ngày kể từ khi tăng lên mức cao kỷ lục 5,02 USD/gallon vào ngày 14/6 vừa qua.
Giá xăng trung bình đối với dòng xăng thông thường ngày 23/8 đã giảm đáng kể xuống còn 3,89 USD/gallon, dù vẫn cao hơn so với mức giá cùng kỳ năm ngoái là 0,73 USD/gallon.
Một số chuyên gia năng lượng đã lý giải nguyên nhân giá xăng giảm trong thời gian gần đây. Theo các chuyên gia, giá xăng trung bình được cho là đã chạm tới giới hạn khi vượt mức 5 USD/gallon hai tháng trước, buộc nhiều người sở hữu ôtô quyết định lái xe ít hơn và chuyển sang sử dụng các phương tiện khác tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nhu cầu tiêu thụ xăng giảm đáng kể đã khiến thị trường theo đó trở nên cân bằng hơn. Mặt khác, các lo ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái và tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc cũng khiến giá năng lượng giảm mạnh.
[Người dân Mỹ khốn khổ vì tiền thuê nhà và giá xăng tăng]
Nền kinh tế Trung Quốc vốn tiêu thụ rất nhiều xăng dầu, đang bị ảnh hưởng do những biện pháp phong tỏa để chống dịch COVID-19, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ xăng giảm khiến thị trường dầu thô thế giới đi xuống.
Trong khi đó, việc chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã "xuất kho" 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ chiến lược quốc gia cũng đã phần nào giúp cân đối nguồn cung, góp phần giảm áp lực cho giá năng lượng.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại chuỗi giảm giá năng lượng có thể chấm dứt nếu giá dầu tiếp tục có xu hướng tăng. Giá dầu thô tại Mỹ ngày 23/8 đã tăng trở lại lên 93 USD/thùng sau khi giảm xuống 86,53 USD/thùng vào tuần trước. Đây là mức giá thấp nhất trong 8 tháng qua và vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro khiến giá xăng dầu có nguy cơ sẽ tăng trở lại.
Tổng thống Biden đang kêu gọi Quốc hội dỡ bỏ thuế liên bang đối với xăng dầu, hiện ở mức 18 cent/gallon đồng thời kêu gọi các bang dỡ bỏ thuế xăng dầu của họ. Trong thời điểm mùa Hè, khi giá xăng dầu giảm, rất có thể người dân Mỹ sẽ đi lại nhiều hơn, khiến nhu cầu phục hồi.
Mặt khác, mùa mưa bão có thể ảnh hưởng đến năng suất lọc dầu ở Mỹ do các nhà máy lọc dầu chủ yếu nằm ở các bang thuộc vùng Vịnh Mexico, nơi thường hứng chịu các trận bão lớn.
Đến mùa Đông, khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng của châu Âu tăng cao và lệnh cấm dầu mỏ Nga bắt đầu có hiệu lực, giá xăng dầu sẽ đối mặt áp lực tăng giá trở lại./.