Máy bay Ba Lan rơi do phi công bỏ qua cảnh báo

Giới chức Nga khẳng định các phi công điều khiển máy bay gặp nạn đã tiếp nhận lời cảnh báo thời tiết xấu trước khi cố hạ cánh.
Ngày 12/4, giới chức Nga khẳng định các phi côngđiều khiển máy bay gặp nạn TU-154 đã nhận được cảnh báo rõ ràng về tình trạngthời tiết xấu ở sân bay Smolensk trước khi họ tìm cách hạ cánh xuống sân baynày, gây tai nạn kinh hoàng khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng.

Phát biểu tại họp cuộc họp nội các Nga với sự tham dự của Tổng thống nướcnày Dmitry Medvedev, Phó Thủ tướng Sergei Ivanov cho biết cả hộp đen ghi dữ liệuchuyến bay và hộp đen ghi lời thoại đều nguyên vẹn.

Kết quả giải mã hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay xác nhận những cảnh báo vềthời tiết xấu ở sân bay Smolensk "không chỉ đã được truyền tới tổ lái, mà còn đãđược tổ lái tiếp nhận." Các nhân viên không lưu Nga cũng đã khuyến cáo tổ láichuyển hướng hạ cánh máy bay sang sân bay khác.

Trả lời câu hỏi liệu tổ lái có chịu sức ép nào trước khi hạ cánh bất chấpthời tiết xấu không, ông Ivanov khẳng định "không có thông tin như vậy tronggiai đoạn điều tra hiện nay."

Trước đó, có tin ở Ba Lan nói một số người trên máy bay ép phi công phớtlờ cảnh báo về thời tiết để hạ cánh xuống Smolensk.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cam kết sẽ đảm bảo mộtcuộc điều tra khách quan và kỹ lưỡng đối với vụ tai nạn máy bay tang thương này.

Tại Warsaw, Tổng Công tố viên Ba Lan Andrzej Seremet cho biết các nhà điềutra nước này đã trao đổi với nhân viên không lưu và nhân viên giám sát chuyếnbay tại sân bay Smolensk, sau đó xác nhận thời tiết không thuận lợi cho việc hạcánh và tháp không lưu này đã khuyến cáo phi công không hạ cánh.

Ông Seremet cũng cho biết phi công đã chuẩn bị cho máy bay hạ cánh tự độngxuống sân bay Smolensk, trong khi sân bay này không được trang bị cho việc hạcánh tự động. Các nhà điều tra Ba Lan sẽ phân tích hộp đen ghi lời thoại của máybay để làm sáng tỏ lời đồn đại phi công bị ép hạ cánh.

Cho đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 84 thi thể trong tổng số 96người tử vong. Tuy nhiên, công việc di chuyển thi thể các nạn nhân gặp trở ngạido vài phần thân máy bay rơi xuống cánh rừng rậm rạp. Lực lượng cứu hộ phải mởlối để máy hạng nặng vào nâng các mảnh vỡ lên mới có hy vọng lôi được người bịnạn còn mắc kẹt bên trong ra.

Cảnh sát Nga đã thiết lập vành đai an ninh nghiêm ngặt để bảo đảm an toàncho việc nhận diện nạn nhân tại một nhà xác địa phương. Người nhà nạn nhân đãxác định danh tính 24 người thiệt mạng, nhưng Bộ trưởng Y tế Ba Lan yêu cầu nhậndiện bằng xét nghiệm ADN vì nhiều thi thể đã bị biến dạng, rất khó nhận biết.

Theo người đứng đầu Thượng viện Ba Lan, tang lễ chính thức những người bịnạn sẽ được cử hành vào ngày 17/4 tới, các nạn nhân sẽ được chôn cất sau đó. Tuynhiên, nhiều hoạt động để tang nạn nhân đã được tiến hành ở Ba Lan và một sốnước khác.

Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã treo cờ rủ tại các trụ sở chínhtrong ngày 12/4. Công dân EU và tất cả các thể chế thuộc tổ chức này dành mộtphút yên lặng giữa trưa 12/4 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

Trong khi đó, quyền Tổng thống Ba Lan đang xúc tiến bổ nhiệm người giữ cácchức vụ bị bỏ trống trong văn phòng tổng thống sau tai nạn. Một tướng về hưuđược mời làm người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia với nhiệm vụ đầu tiên làxem xét lại các qui định về việc đi lại của các quan chức cấp cao./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki (Phần Lan) ngày 16/7/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nga, Mỹ rà soát các điều khoản then chốt về Ukraine

Nga và Mỹ đang rà soát, ghép nối các điều khoản then chốt cho văn kiện về Ukraine; Moskva cho biết Washington cần điều chỉnh căn bản hoàn thiện ngôn từ và phối hợp pháp lý hướng tới giải pháp lâu dài.

Bà Federica Mogherini. (Nguồn: AP)

Cú sốc mới trong giới ngoại giao châu Âu

Ngày 5/12, bà Federica Mogherini - cựu Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - đã nộp đơn từ chức tại Viện Châu Âu.