Máy bay Ba Lan rơi do phi công bỏ qua cảnh báo

Giới chức Nga khẳng định các phi công điều khiển máy bay gặp nạn đã tiếp nhận lời cảnh báo thời tiết xấu trước khi cố hạ cánh.
Ngày 12/4, giới chức Nga khẳng định các phi công điều khiển máy bay gặp nạn TU-154 đã nhận được cảnh báo rõ ràng về tình trạng thời tiết xấu ở sân bay Smolensk trước khi họ tìm cách hạ cánh xuống sân bay này, gây tai nạn kinh hoàng khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng.

Phát biểu tại họp cuộc họp nội các Nga với sự tham dự của Tổng thống nước này Dmitry Medvedev, Phó Thủ tướng Sergei Ivanov cho biết cả hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi lời thoại đều nguyên vẹn.

Kết quả giải mã hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay xác nhận những cảnh báo về thời tiết xấu ở sân bay Smolensk "không chỉ đã được truyền tới tổ lái, mà còn đã được tổ lái tiếp nhận." Các nhân viên không lưu Nga cũng đã khuyến cáo tổ lái chuyển hướng hạ cánh máy bay sang sân bay khác.

Trả lời câu hỏi liệu tổ lái có chịu sức ép nào trước khi hạ cánh bất chấp thời tiết xấu không, ông Ivanov khẳng định "không có thông tin như vậy trong giai đoạn điều tra hiện nay."

Trước đó, có tin ở Ba Lan nói một số người trên máy bay ép phi công phớt lờ cảnh báo về thời tiết để hạ cánh xuống Smolensk.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cam kết sẽ đảm bảo một cuộc điều tra khách quan và kỹ lưỡng đối với vụ tai nạn máy bay tang thương này.

Tại Warsaw, Tổng Công tố viên Ba Lan Andrzej Seremet cho biết các nhà điều tra nước này đã trao đổi với nhân viên không lưu và nhân viên giám sát chuyến bay tại sân bay Smolensk, sau đó xác nhận thời tiết không thuận lợi cho việc hạ cánh và tháp không lưu này đã khuyến cáo phi công không hạ cánh.

Ông Seremet cũng cho biết phi công đã chuẩn bị cho máy bay hạ cánh tự động xuống sân bay Smolensk, trong khi sân bay này không được trang bị cho việc hạ cánh tự động. Các nhà điều tra Ba Lan sẽ phân tích hộp đen ghi lời thoại của máy bay để làm sáng tỏ lời đồn đại phi công bị ép hạ cánh.

Cho đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 84 thi thể trong tổng số 96 người tử vong. Tuy nhiên, công việc di chuyển thi thể các nạn nhân gặp trở ngại do vài phần thân máy bay rơi xuống cánh rừng rậm rạp. Lực lượng cứu hộ phải mở lối để máy hạng nặng vào nâng các mảnh vỡ lên mới có hy vọng lôi được người bị nạn còn mắc kẹt bên trong ra.

Cảnh sát Nga đã thiết lập vành đai an ninh nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho việc nhận diện nạn nhân tại một nhà xác địa phương. Người nhà nạn nhân đã xác định danh tính 24 người thiệt mạng, nhưng Bộ trưởng Y tế Ba Lan yêu cầu nhận diện bằng xét nghiệm ADN vì nhiều thi thể đã bị biến dạng, rất khó nhận biết.

Theo người đứng đầu Thượng viện Ba Lan, tang lễ chính thức những người bị nạn sẽ được cử hành vào ngày 17/4 tới, các nạn nhân sẽ được chôn cất sau đó. Tuy nhiên, nhiều hoạt động để tang nạn nhân đã được tiến hành ở Ba Lan và một số nước khác.

Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã treo cờ rủ tại các trụ sở chính trong ngày 12/4. Công dân EU và tất cả các thể chế thuộc tổ chức này dành một phút yên lặng giữa trưa 12/4 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

Trong khi đó, quyền Tổng thống Ba Lan đang xúc tiến bổ nhiệm người giữ các chức vụ bị bỏ trống trong văn phòng tổng thống sau tai nạn. Một tướng về hưu được mời làm người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia với nhiệm vụ đầu tiên là xem xét lại các qui định về việc đi lại của các quan chức cấp cao./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục