Phát biểu tối 18/1 trên Đài phát thanh Tiếng vọng Mátxcơva, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nga Igor Levitin khẳng định Nga chưa có kết luận chính thức về vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống cùng nhiều quan chức cấp cao Ba Lan xảy ra trên lãnh thổ Nga ngày 10/4/2010, làm Tổng thống Lech Kaczynski cùng 95 người thiệt mạng.
Bộ trưởng Levitin cho biết hiện mới chỉ có kết luận điều tra của Ủy ban Hàng không liên quốc gia (MAK), đơn vị mà cả hai phía Nga và Ban Lan đã lựa chọn để tiến hành cuộc điều tra độc lập.
Bộ trưởng Levitin nêu rõ Nga sẽ chỉ công bố kết luận về vụ tai nạn nói trên sau khi kết thúc cuộc điều tra về vụ án hình sự này cùng với việc làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Việc điều tra và xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay cùng với những khuyến nghị sẽ được đưa ra là nhằm góp phần ngăn chặn hoặc tránh được các thảm họa tương tự trong tương lai.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Levitin cho rằng vì phía Ba Lan đã cho phép chiếc chuyên cơ Tu-154 bay tới sân bay Smolensk, một sân bay quân sự chứ không phải sân bay quốc tế, trong ngày định mệnh 10/4 năm ngoái nên lẽ ra họ cần phải có sự chuẩn bị đặc biệt và cần có giấy phép đặc biệt từ trước.
Trong bối cảnh kết luận ngày 12/1 của MAK bị phía Ba Lan bác bỏ (gồm các nguyên nhân tổ lái đã không cho máy bay hạ cánh xuống sân bay dự phòng, công việc chuẩn bị cho chuyến bay và trình độ tổ lái chưa đáp ứng nhu cầu, cố Tư lệnh Không quân Ba Lan Anzhei Blasik đã gây áp lực với tổ lái bất chấp cảnh báo của bộ phận kiểm soát không lưu sân bay Smolensk,) ban lãnh đạo MAK tối 18/1 đã thông qua quyết định sẽ công bố toàn văn tất cả các cuộc trò chuyện của toàn bộ nhân viên kiểm soát không lưu Nga trước khi tai nạn xảy ra./.
Bộ trưởng Levitin cho biết hiện mới chỉ có kết luận điều tra của Ủy ban Hàng không liên quốc gia (MAK), đơn vị mà cả hai phía Nga và Ban Lan đã lựa chọn để tiến hành cuộc điều tra độc lập.
Bộ trưởng Levitin nêu rõ Nga sẽ chỉ công bố kết luận về vụ tai nạn nói trên sau khi kết thúc cuộc điều tra về vụ án hình sự này cùng với việc làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Việc điều tra và xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay cùng với những khuyến nghị sẽ được đưa ra là nhằm góp phần ngăn chặn hoặc tránh được các thảm họa tương tự trong tương lai.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Levitin cho rằng vì phía Ba Lan đã cho phép chiếc chuyên cơ Tu-154 bay tới sân bay Smolensk, một sân bay quân sự chứ không phải sân bay quốc tế, trong ngày định mệnh 10/4 năm ngoái nên lẽ ra họ cần phải có sự chuẩn bị đặc biệt và cần có giấy phép đặc biệt từ trước.
Trong bối cảnh kết luận ngày 12/1 của MAK bị phía Ba Lan bác bỏ (gồm các nguyên nhân tổ lái đã không cho máy bay hạ cánh xuống sân bay dự phòng, công việc chuẩn bị cho chuyến bay và trình độ tổ lái chưa đáp ứng nhu cầu, cố Tư lệnh Không quân Ba Lan Anzhei Blasik đã gây áp lực với tổ lái bất chấp cảnh báo của bộ phận kiểm soát không lưu sân bay Smolensk,) ban lãnh đạo MAK tối 18/1 đã thông qua quyết định sẽ công bố toàn văn tất cả các cuộc trò chuyện của toàn bộ nhân viên kiểm soát không lưu Nga trước khi tai nạn xảy ra./.
(TTXVN/Vietnam+)