Bộ trưởng Levitin cho biết hiện mới chỉ có kết luận điều tra của Ủy banHàng không liên quốc gia (MAK), đơn vị mà cả hai phía Nga và Ban Lan đã lựa chọnđể tiến hành cuộc điều tra độc lập.
Bộ trưởng Levitin nêu rõ Nga sẽ chỉ công bố kết luận về vụ tai nạn nóitrên sau khi kết thúc cuộc điều tra về vụ án hình sự này cùng với việc làm rõnguyên nhân xảy ra tai nạn.
Việc điều tra và xác định nguyên nhân vụ tai nạn máybay cùng với những khuyến nghị sẽ được đưa ra là nhằm góp phần ngăn chặn hoặctránh được các thảm họa tương tự trong tương lai.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Levitin cho rằng vì phía Ba Lan đã cho phép chiếcchuyên cơ Tu-154 bay tới sân bay Smolensk, một sân bay quân sự chứ không phảisân bay quốc tế, trong ngày định mệnh 10/4 năm ngoái nên lẽ ra họ cần phải có sựchuẩn bị đặc biệt và cần có giấy phép đặc biệt từ trước.
Trong bối cảnh kết luận ngày 12/1 của MAK bị phía Ba Lan bác bỏ (gồm cácnguyên nhân tổ lái đã không cho máy bay hạ cánh xuống sân bay dự phòng, côngviệc chuẩn bị cho chuyến bay và trình độ tổ lái chưa đáp ứng nhu cầu, cố Tư lệnhKhông quân Ba Lan Anzhei Blasik đã gây áp lực với tổ lái bất chấp cảnh báo củabộ phận kiểm soát không lưu sân bay Smolensk,) ban lãnh đạo MAK tối 18/1 đãthông qua quyết định sẽ công bố toàn văn tất cả các cuộc trò chuyện của toàn bộnhân viên kiểm soát không lưu Nga trước khi tai nạn xảy ra./.