Phó Thống đốc thông tin chính thức về vụ người dân bị mất tiền tại MSB

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay về nguyên tắc, quyền lợi chính đáng của khách hàng gửi tiền vào ngân hàng luôn được bảo vệ.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời báo chí chiều ngày 3/4. (Ảnh: Vietnam+)
Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời báo chí chiều ngày 3/4. (Ảnh: Vietnam+)

Liên quan đến vụ việc cơ quan điều tra đã bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Ba diễn ra chiều ngày 3/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra mà chính MSB phát hiện, chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an từ tháng 10/2023.

Hiện Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, xác định trách nhiệm.

Ông Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của MSB về vụ việc bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân, bị tạm giam. Bước đầu cơ quan điều tra xác định bà này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Theo ông Tú, vụ việc này không phải do khách hàng trực tiếp phát hiện mà chính phía MSB trong quá trình tra soát định kỳ đã phát hiện ra rủi ro. Ngân hàng này cũng chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra vụ việc này từ tháng 10/2023, để từ đó xác định trách nhiệm, sai sót liên quan tới cá nhân bà Hoài Anh và các tổ chức, cá nhân liên quan. Việc xác định đúng sai, nguyên nhân từ đâu cần chờ kết quả của cơ quan công an.

Phó Thống đốc cho biết nguyên nhân dẫn đến các vụ này có thể do cơ chế, chính sách quản lý, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng. Trong đó, không loại trừ việc thông đồng giữa các cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Sau các vụ việc, ông Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những chỉ đạo kịp thời và rút kinh nghiệm chung trong hệ thống. Ngân hàng Nhà nước cũng rà soát quy định thường xuyên, đặc biệt là quy định mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… và ghi nhận hệ thống văn bản pháp luật liên quan là đầy đủ.

"Trong vụ việc MSB, phải xem xét lại trách nhiệm của ngân hàng thương mại đã đáp ứng quy định của Nhà nước hay chưa?," ông Tú nói.

Đối với câu hỏi của báo chí về việc có lỗ hổng trong nghiệp vụ ngân hàng, Phó Thống đốc khẳng định đây không phải là lỗ hổng mang tính hệ thống mà chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị, phòng giao dịch...

"Quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ. Nếu các khách hàng thực hiện đúng các quy định trogn giao dịch thì sẽ được đảm bảo quyền lợi. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Vũ Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải tránh nhiệm với việc những khoản tiền gửi của khách hàng," Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Ông Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại có cơ chế kiểm soát số dư, kiểm tra tài khoản, gửi tiền tiết kiệm... đảm bảo về bảo mật thông tin cho khách hàng.

Theo ông, khách hàng cũng cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản của mình chứ không phải chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó.

“Điều này cũng là một cách để khách hàng tăng cường hơn nữa quyền lợi của mình cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm đảm bảo được bảo mật thông tin và nội dung này chúng tôi cũng đã nhiều lần đặt vấn đề các phương tiện truyền thông cũng đã truyền thông rất tích cực, đầy đủ,” Phó Thống đốc nhấn mạnh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục